Hủy

Điều gì khiến lượng tiền lớn đổ vào chứng khoán?

Chủ Nhật | 16/02/2014 18:21

Lịch sử đã cho thấy, giá cổ phiếu càng lên cao, niềm tin vào thị trường càng lớn và đó lại thường là lúc thị trường ẩn chứa nhiều rủi ro nhất.
 

Những nhận định của các chuyên gia về xu hướng thị trường vẫn tiếp tục tăng tốt trong tuần sau kỳ nghỉ Tết đã được kiểm chứng. Nhưng có lẽ điều hơi khác một chút, là những thông tin hỗ trợ, chẳng hạn yếu tố mở room, lại không nổi bật trong dòng thông tin trên thị trường hàng ngày.

Nhà báo Nguyễn Hoàng (VNEconomy): Theo các anh chị điều gì có thể khiến nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng thị trường để bỏ ra một lượng tiền lớn đột biến như vậy?

Ông Lê Đức Khánh

Thông thường dòng tiền đi trước tin tức vĩ mô một thời gian trước khi nó được công bố rộng rãi. Làn sóng đầu cơ lớn xuất hiện khi và chỉ khi nền kinh tế đang đón đầu một chu kỳ phát triển kinh tế mới, một biến cố mới đang hỗ trợ mạnh cho thị trường chứng khoán.

Tôi cho rằng bên cạnh sự khởi sắc của kinh tế vĩ mô mà khối ngoại đang nhìn nhận rõ thông qua động thái giải ngân mạnh trong thời gian gần đây thì việc dòng tiền đến từ nhà đầu tư nội chính là động lực chủ yếu cho thị trường chứng khoán tăng điểm.

Ngoài các kênh đầu tư khác đang không thực sự là điểm trú chân của dòng tiền đầu tư như vàng, ngoại hối, bất động sản thì kênh chứng khoán đang tỏ rõ ưu thế đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi chúng ta chứng kiến nhiều nhà đầu tư mới hoặc đã lâu không giao dịch cổ phiếu quay trở lại thị trường và đây là sự minh chứng cho niềm tin lớn của nhà đầu tư vào triển vọng thị trường trong năm 2014.

Ông Phạm Tiến Dũng

Theo tôi dù rằng không xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên sự trở lại tích cực của các thị trường chứng khoán trên thế giới, diễn biến mua vào ổn định của khối ngoại, cùng niềm tin vào lộ trình ban hành các chính sách mới là cơ sở để nhà đầu tư quyết liệt giải ngân, tham gia thị trường.

Ông Trần Hữu Phúcphụ trách Phòng môi giới tại Hội sở chính Công ty Chứng khoán VCBS)

Theo tôi mở room cho nhà đầu tư ngoại chỉ là một trong các yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn này. Các yếu tố khác cần kể đến như lạm phát được kiềm chế, lãi suất ổn định và đặc biệt chỉ số tăng trưởng GDP và PMI tiếp tục dự báo tăng lên giúp cho niềm tin nhà đầu tư cũng được củng cố.

Thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin, vì vậy khi niềm tin được củng cố, dòng tiền sẽ quay trở lại ngày một mạnh dần.

Ông Nguyễn Hữu ViệtGiám đốc nghiên cứu và Phân tích, Công ty Chứng khoán IRS)

Đến lúc này, thứ khiến cho nhà đầu tư tin tưởng nhất vào triển vọng thị trường và sẵn sàng bỏ thêm tiền vào thị trường chính là… quá trình tăng giá đã qua của thị trường.

Nhà đầu tư đang nhận thấy chứng khoán là một kênh đầu tư có mức sinh lợi lớn: chỉ trong vòng một tháng đầu 2014, các bluechips tăng từ 30-50%; và kể từ tháng 2, nhóm đi sau là chứng khoán, bất động sản cũng đem lại mức sinh lời tương tự.

Lịch sử đã cho thấy rằng, giá cổ phiếu càng lên cao, niềm tin vào thị trường càng lớn. Và đó thực tế lại thường là lúc thị trường ẩn chứa nhiều rủi ro nhất.

Bà Hồ HuyềnTrưởng phòng Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDS)

Khi nhà đầu tư kiếm lợi nhuận tốt trên thị trường chứng khoán, tự điều đó sẽ thành hấp lực thu hút thêm dòng tiền vào thị trường. Tôi cho rằng đó là lý do trực tiếp nhất.

Khi các kênh đầu tư khác đều khó kiếm lợi nhuận, dòng tiền sẽ có xu hướng đổ về chứng khoán, vốn cho thấy mức lợi suất rất hấp dẫn kể từ đầu 2013 đến nay.

Theo Nguyễn Hoàng

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới