Hủy

Doanh nghiệp FDI đang chuyển giá bằng cách nào?

Thứ Năm | 19/06/2014 13:04

Theo VCCI, nâng giá trị tài sản vốn góp, mua yếu tố đầu vào từ công ty mẹ, tăng chi phí quảng cáo là 3 cách chuyển giá phổ biến nhất.
 

Theo Báo cáo Động thái doanh nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 và dự cảm của doanh nghiệp sáu tháng cuối năm 2014 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang bộc lộ những vấn đề gây ảnh hưởng đến tính bền vững của tăng trưởng.

Tỷ lệ doanh nghiệp FDI lỗ luôn luôn là cao nhất trong ba thành phần kinh tế, một trong những nguyên nhân được báo cáo chỉ ra là việc có hiện tượng chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI.

(Nguồn: VCCI/Gafin)
(Nguồn: VCCI/Gafin)

Kết quả khảo sát cho thấy, 56% doanh nghiệp cho rằng các doanh nghiệp FDI thường sử dụng hình thức chuyển giá bằng cách mua nguyên liệu đầu vào sản xuất của công ty mẹ với giá cao và bán sản phẩm cho công ty mẹ với giá thấp và lãi ở công ty mẹ để so với giá thực tế. Điều này sẽ dẫn đến lỗ ở công ty con và lãi ở công ty mẹ để lách thuế vì thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ở quốc gia công ty mẹ đặt trụ sở thấp hơn ở Việt Nam.

Nguồn: VCCI/Gafin
Nguồn: VCCI/Gafin

48% doanh nghiệp cho rằng chính phủ nên hoàn thiện các quy định pháp luật để tránh lỗ hổng chuyển giá, tiếp đến 26% cho rằng nên giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và 7% doah nghiệp cho rằng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Nguồn: VCCI/Gafin
Nguồn: VCCI/Gafin

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới