Hủy

Doanh nghiệp FDI đòi thêm quyền phân phối hàng hóa

Thứ Ba | 23/10/2012 08:10

Nhiều doanh nghiệp FDI kiến nghị tách bạch rõ ràng các loại hàng hóa được quyền phân phối hay bị cấm phân phối ở Việt Nam theo cam kết WTO.
 

Bộ Công Thương vừa cho biết, lộ trình thực hiện quyền mua bán hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo cam kết WTO đang được gấp rút sửa đổi để phù hợp với tình hình mới.

Sau khi gia nhập WTO, tháng 2/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 23 hướng dẫn chi tiết Luật Thương mại, trong đó hướng dẫn cụ thể về các hoạt động mua bán hàng hóa liên quan đến các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Để thực thi Nghị định trên, Bộ đã ban hành Quyết định số 10/2007 ngày 21/5/2007 công bố lộ trình thực hiện mua bán hàng hóa của các doanh nghiệp FDI.

Cụ thể, theo cam kết WTO, các doanh nghiệp FDI không được quyền phân phối các mặt hàng bao gồm: lúa gạo, mía đường, dược phẩm, thuốc lá và xì gà, dầu thô, sách báo và tạp chí, kim loại quý, thuốc nổ và vật phẩm ghi hình trên mọi chất liệu. Căn cứ vào đó, Bộ Công Thương đã cụ thể hóa mã HS 4 số các hàng hóa này tại Danh mục thực hiện quyền phân phối, phụ lục số 4 của Quyết định 10.

Tuy nhiên, phản ánh từ các doanh nghiệp FDI cho biết đến nay, danh mục này đã có nhiều điểm bất hợp lý.

Ví dụ, Quyết định số 10 đang quy định doanh nghiệp FDI không được quyền phân phối dược phẩm thuộc các mã HS phân nhóm từ 3001-3006. Tuy nhiên, trong 6 mã HS này, còn có cả nhóm thuốc thú y, sinh phẩm và nguyên liệu để pha trộn chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. thủy hải sản...

Vì vậy, các doanh nghiệp FDI đề nghị Việt Nam phải làm rõ FDI không được quyền phân phối dược phẩm cho người hay là tất cả các dược phẩm thuộc các mã HS trên. Nếu chỉ cấm phân phối dược phẩm cho người thì cần có thêm quy định phân biệt rõ ràng với các hàng hóa được quyền phân phối có cùng mã HS phân nhóm trên.

Đối với loại hàng hóa "vật phẩm đã ghi hình trên mọi chất liệu", nhiều nhà đầu tư FDI cũng kiến nghị chỉ nên cấm FDI phân phối các vật phẩm đã ghi hình có nội dung văn hóa. Còn đối với các vật phẩm đã ghi hình có nội dung khác như khoa học công nghệ, kỹ thuật, đi kèm các máy móc thiết bị thì nên cho phép doanh nghiệp FDI được quyền phân phối. Sự thay đổi này sẽ phù hợp với thực tiễn tập quán thương mại hiện nay, tạo thuận lợi cho sản xuất.

Trước các kiến nghị này, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến từ 4 bộ Tài chính, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn chỉnh việc sửa đổi.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới