Hủy

Doanh nghiệp Hàn Quốc “khốn đốn” vì Won tăng giá

Thứ Hai | 04/05/2015 10:38

Đồng Won hiện đang giữ mức tỷ giá cao nhất so với đồng Yên và đồng Euro kể từ năm 2008.
 

Hàn Quốc vừa lên tiếng cảnh báo Nhật Bản về sự giảm giá của đồng Yên, nói rằng Seoul đang tăng cường giám sát sự sụt giảm của tỷ giá đồng Yên so với đồng Won, sau khi các nhà xuất khẩu của Hàn Quốc chịu thiệt hại vì biến động tỷ giá giữa hai đồng tiền.

“Năm nay, các công ty Hàn Quốc gặp khó khăn lớn hơn so với năm ngoái”, ông Song In Chang, người chịu trách nhiệm về chính sách thị trường ngoại hối thuộc Bộ Tài chính Hàn Quốc phát biểu. 

“Điểm khác biệt là năm nay, chúng tôi phải chú ý tới tỷ giá giữa đồng Won và Yên, trong khi trước đây chúng tôi tập trung chú ý vào tỷ giá giữa Won và USD”.

Ngoài ra, ông Song cho biết cơ quan chức năng của Hàn Quốc cũng đang bận tâm tới sự tăng giá của đồng Won so với đồng Euro.

Đồng Won hiện đang giữ mức tỷ giá cao nhất so với đồng Yên và đồng Euro kể từ năm 2008, gây áp lực cho lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của nước này đã giảm 4 tháng liên tiếp từ đầu năm, chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009. 

Tháng trước, các công ty xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc, từ Hyundai cho tới LG và Samsung đều công bố kết quả kinh doanh suy giảm so với cùng kỳ năm trước. Các công ty này đều nói rằng đồng nội tệ mạnh là một nguyên nhân khiến họ kinh doanh sa sút.

Theo ông Song, Chính phủ Hàn Quốc không đặt ra mức mục tiêu cụ thể nào cho tỷ giá đồng Won, nhưng có thể ngăn chặn các hành vi đầu cơ, thao túng tỷ giá.

Đồng Won đã tăng giá khoảng 40% so với đồng Yên kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Trong cùng khoảng thời gian, đồng Won tăng giá khoảng 17% so với đồng Euro và không có thay đổi đáng kể so với đồng USD - theo dữ liệu của Bloomberg.

“Năm ngoái, việc đồng Won mất giá so với đồng USD đã bù đắp lại ảnh hưởng của việc đồng Won tăng giá so với đồng Yên. Nhưng năm nay, điều này không còn diễn ra nữa”, ông Song nói. Tuy vậy, theo ông Song, Hàn Quốc chưa có ý định can thiệp vào thị trường tiền tệ để bảo vệ lợi ích cho các công ty xuất khẩu.

Trong khi các công ty Hàn Quốc “khốn đốn” vì Won tăng giá, thì các công ty Nhật lại ung dung hưởng lợi từ sự giảm giá của đồng Yên. Hãng xe Toyota mới đây dự báo năm thứ hai liên tiếp đạt lợi nhuận cao kỷ lục.

Hôm 1/5 vừa qua, Bộ Thương mại Hàn Quốc nói rằng đồng Yên và đồng Euro giảm giá đã khiến các công ty xuất khẩu của Hàn Quốc, từ xuất khẩu xe hơi tới sản xuất máy móc, chịu ảnh hưởng bất lợi. Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản trong tháng 4 giảm 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang châu Âu giảm 11,9%.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới