Hủy

Doanh nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hóa trong sản xuất để cạnh tranh

Thái Bình Thứ Tư | 03/01/2018 08:45

xehay

Việc tăng năng lực sản xuất, đặc biệt là tăng tỉ lệ nội địa hóa để tận dụng thuế suất 0% để các doanh nghiệp ô tô nội tồn tại.
 

Nhập khẩu ô tô giảm cả lượng và trị giá

Thuế xuất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã chính thức về mức 0% bắt đầu từ 1.1.2018. Điều này gây ra một sức ép đáng kể với các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa khi dự báo lượng xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước ASEAN có thể sẽ ồ ạt nhập về. Trong bối cảnh này, việc tăng năng lực sản xuất, đặc biệt là tăng tỉ lệ nội địa hóa lên con số 40% để tận dụng thuế suất 0% là việc ưu tiên hàng đầu để các doanh nghiệp nội tồn tại.

Theo đại diện Thaco, tăng tỉ lệ nội địa hóa chỉ là một điều kiện cần để xuất khẩu, ngoài ra doanh nghiệp Việt còn đứng trước khá nhiều thử thách đặt ra của các nước nhập khẩu.

Từ giữa tháng 10.2017, Nghị định 116 đề ra các biện pháp tự vệ trong bối cảnh ô tô ASEAN nhập về ngày càng mạnh mẽ. Bộ Công Thương cho rằng đây là những kiến nghị phù hợp, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nội cũng như doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động sản xuất tại Việt Nam có cơ hội tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh cũng như góp phần phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô Việt đặt mục tiêu sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm từ năm 2035. Bộ Công Thương cho biết, ngoài các chính sách phải hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, phải đề ra những giải pháp đẩy mạnh ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.

Trước mắt, Bộ sẽ tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất được các bộ phận quan trọng, chứa hàm lượng công nghệ cao, ứng dụng công nghệ thông tin… để tăng năng suất sản xuất.

Thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống còn 0% sẽ khiến số thu ngân sách từ mỗi chiếc xe ASEAN nhập khẩu về giảm từ trăm triệu đến cả tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay, Bộ Tài chính đòi hỏi sẽ phải có các khoản hồi thu nhưng phải đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.

"Đối với các khu vực ngoài quốc doanh, hiện nay chúng ta vẫn còn thất thu đối với khu vực này. Với mức thất thu này, nếu chúng ta tăng cường quản lý tốt thì có thể tăng được nguồn thu để bù đắp lại những thiếu hụt trước đây. Mới đây, Chính phủ Việt Nam mới ban hành Nghị định 20 về chống chuyển giá. Nếu có thể thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ về chống chuyển giá thì cũng có thể góp phần tăng thu vào ngân sách Nhà nước", ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết.

Trong những năm tới, hội nhập sẽ tạo cơ hội cho hàng hóa Việt Nam vươn ra ngoài thị trường trong nước nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều thách thức cho hàng hóa nội địa và đặc biệt là thu ngân sách Nhà nước, nhất là khi số thu thuế nhập khẩu của Việt Nam hiện vẫn chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Tuy nhiên, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp mở ra cơ hội cho nhiều ngành như xây dựng hạ tầng, giao thông, du lịch, dịch vụ.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới