Hủy

Doanh nghiệp thiếu thông tin về hội nhập AEC

Thứ Hai | 16/02/2015 16:30

Nguyên nhân là do thông tin hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN không nhiều so với thông tin hội nhập WTO và các hiệp định thương mại tự do.
 

Theo mục tiêu, Cộng đồng kinh tế ASEAN( AEC) sẽ được thành lập vào cuối năm nay sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng trao đổi thương mại, thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu, tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn.

Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với doanh nghiệp đến từ ASEAN và với doanh nghiệp các nước ASEAN+ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm đến thị trường Asean nói riêng và hội nhập AEC nói chung.

Nguyên nhân là do thông tin hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN không nhiều so với thông tin hội nhập WTO và các hiệp định thương mại tự do. Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ coi trọng thị trường truyền thống.

PGS TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trước hết cần đổi mới tư duy về hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean của doanh nghiệp là phương pháp quan trọng nhằm nâng cao tính độc lập của nền kinh tế thông qua việc đa dạng hóa thị trường, không quá lệ thuộc vào một thị trường.  

PGS TS Hồng Sơn nói: “Để tận dụng được cơ hội và vượt qua được thách thức khi tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN, chúng ta cần có sự phối hợp tham gia của các bên có liên quan. Từ Chính phủ cho đến doanh nghiệp và hiệp hội. Có 4 điểm quan trọng cần thực hiện, đó là: Chúng ta cần tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ cho doanh nghiệp để có thể làm, các doanh nghiệp có thể phát triển tốt được. Kết nối các tiến trình hội nhập theo hướng lấy cộng đồng kinh tế ASEAN làm trung tâm đặc biệt trong việc chuẩn bị cho tiến trình hội nhập như tuyên truyền, quảng bá và hội nhập rồi hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp rồi cộng đồng; Đổi mới cách thức tuyên truyền và hội nhập của cộng đồng kinh tế ASEAN…”.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới