Hủy

Doanh nghiệp vàng lao đao vì vàng miếng

Thứ Tư | 06/08/2014 12:41

Chỉ riêng tại PNJ, sự quản lý chặt chẽ của nhà nước đối với thị trường vàng miếng khiến doanh thu ở lĩnh vực này giảm mạnh đến 33%.
 

Số liệu kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trong nửa đầu năm 2014 với nhiều gam màu sáng tối đang dần dần hé lộ thông qua các dữ liệu phân tích thị trường được phát đi từ giới đầu tư chứng khoán.

Ngay tại công ty mẹ PNJ, dù lợi nhuận ròng trong quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2014 vẫn lần lượt đạt 49 tỷ đồng và 124 tỷ đồng (tương đương mức tăng 149% và 50% so với cùng kỳ năm trước), doanh thu thuần của doanh nghiệp này lại chứng kiến mức giảm rất mạnh trong kỳ.

Phân tích của chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy, tổng doanh thu thuần của PNJ giảm tới 13% và 5% lần lượt trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2014, khi chỉ đạt 1.781 tỷ đồng và 3.652 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính, theo VCBS, chủ yếu là do một trong những mảng hoạt động chính là kinh doanh vàng miếng giảm mạnh đến 33% khi chỉ đóng góp 31% tổng doanh thu trong kỳ thấp hơn nhiều so với mức đóng góp 44% của cùng kỳ năm trước.

“Hoạt động kinh doanh vàng miếng gặp khó khăn là do biến động giá vàng trong nước cũng như sự quản lý chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với thị trường này làm giảm tính hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư” – VCBS đưa đánh giá.

Cũng như một số doanh nghiệp kinh doanh vàng khác, bù đắp cho sự sụt giảm từ hoạt động kinh doanh vàng miếng, PNJ tập trung phát triển mảnh các mảng kinh doanh khác.

Đáng chú ý, doanh thu vàng trang sức của PNJ trong kỳ tăng tới 18%, đặc biệt kênh bán lẻ tăng đến 24% nhờ thành công việc mở rộng hệ thống bán lẻ và thay đổi về hình ảnh nhận diện đối với các cửa hàng và cơ cấu sản phẩm.

Nhờ đó lợi nhuận gộp của PNJ theo một số tính toán tăng đến 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt 382 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2014. Trong số này hoạt động kinh doanh chủ lực là trang sức vàng tăng 36%, đóng góp đến 85% tổng lợi nhuận.

Theo đó, dù doanh thu kinh doanh vàng miếng sụt giảm, lợi thế kinh doanh trang sức giúp PNJ đang thực hiện được nửa già so với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 9.124 tỷ đồng và 221 tỷ đồng trong năm 2014.

Giới đầu tư nhìn nhận, không chỉ với riêng PNJ, nhu cầu thị trường nữ trang năm nay được dự báo tăng trưởng 14% trong năm 2014 đặc biệt đối với 6 tháng cuối năm là thời điểm mùa cưới cũng như hoạt động mua sắm thường được đẩy mạnh sẽ là khoản bù đắp lý tưởng cho phần sụt giảm doanh thu từ mảng vàng miếng của số đông các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc hiện nay.

Nguồn Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới