Hủy

Doanh nghiệp Việt chiếm hơn 10% thị phần vận tải biển

Thứ Tư | 20/08/2014 17:03

Tại cảng Hải Phòng, đang có 8 tàu bốc dỡ hàng hóa, nhưng chủ yếu là tàu ngoại làm hàng xuất nhập khẩu.
 

Ngành vận tải biển Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề. Cả nước chỉ có 28 tàu container, đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu. Thế nhưng ngay cả với xuất nhập khẩu hàng rời, doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam cũng vẫn nhường sân cho tàu ngoại. Tàu thì nhiều nhưng quá nhỏ nên hiệu quả khai thác thấp.

Tại cảng Hải Phòng, 8 tàu đang bốc dỡ hàng hóa, nhưng chủ yếu là tàu ngoại làm hàng xuất nhập khẩu. Số tàu ít ỏi của doanh nghiệp trong nước chỉ chuyển hàng về từ Quảng Ninh. Máy trưởng Trần Văn Phong gắn bó với nghề nhiều năm không khỏi nuối tiếc vì không có cơ hội chạy tuyến viễn dương.

Ông Trần Văn Phong, máy trưởng tàu Đoàn Thắng, Công ty Đoàn Thắng (Hải Phòng) nói: “Bây giờ tàu nhỏ quá, đi không đủ tiền dầu nên chỉ chạy chuyển tải, chạy tuyến gần thôi”.

Ngay cả với những tàu chạy xuất nhập khẩu thì cũng bập bõm, nay có mai không, việc cạnh tranh với tàu ngoại gần như không thể. "Đói" hàng, doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ triền miên, giải pháp của họ là bán tàu.

Bán bớt tàu thì nhường sân cho tàu ngoại, tàu ngoại chiếm lĩnh thị trường thì doanh nghiệp Việt Nam lại càng khốn khó. Vòng luẩn quẩn này đã khiến thị phần vận tải xuất nhập khẩu của tàu nội ngày càng teo tóp.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới