Hủy

Doanh nghiệp xuất khẩu chỉ có đơn hàng ngắn hạn

Thứ Tư | 18/07/2012 07:20

Đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu hiện chỉ từ 1 tháng đến 6 tháng.
 

Sáng 17/7, Bộ Công Thương tọa đàm với các doanh nghiệp (DN) để ghi nhận khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu.

Sáu tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 53,3 tỉ USD, trong đó điện thoại và linh kiện, máy vi tính, điện tử có tốc độ tăng trưởng cao. Ngành dệt may dẫn đầu về xuất khẩu, đạt kim ngạch 6,84 tỉ USD nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn cùng kỳ năm ngoái.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đánh giá các ngành xuất khẩu đang trong tình trạng “ăn đong” vì chỉ có hợp đồng xuất khẩu ngắn hạn 1-3-6 tháng.

Tại buổi tọa đàm, đại diện một số ngành hàng xuất khẩu cũng than khó về đầu ra của sản phẩm.

Đại diện Hiệp hội Thép cho rằng lãi suất có giảm dưới 15%/năm thì DN cũng vẫn không sống được vì khó cạnh tranh. Ông cho rằng Bộ Công Thương phải lập hàng rào kỹ thuật để “đề phòng” thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, chỉ cần Trung Quốc đẩy một lượng nhỏ thép của họ sang là thép trong nước chết ngay, ông nhấn mạnh.

Theo ông Cát Quang Dương, Vụ phó Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), thời gian qua nhiều ngân hàng (NH) đã giảm lãi suất theo yêu cầu nhưng mặt bằng lãi suất hiện vẫn cao, đúng là “DN không sống được” như phản ánh. Do đó sắp tới ngân hàng vẫn cần tiếp tục hạ lãi suất hơn nữa. Đặc biệt, ông cho rằng NH phải chú ý giám sát việc sử dụng vốn vay của DN xem có sai mục đích hay không.

Thứ trưởng Biên cho biết Bộ sẽ soạn và trình Chính phủ đề án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vào cuối tháng 7, trong đó có tháo gỡ khó khăn về vốn và lãi suất tín dụng.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới