Hủy

Doanh nghiệp xuất khẩu hạn chế thu mua lúa chất lượng cao

Thứ Năm | 14/03/2013 09:02

Phó giám đốc Sở Công thương Kiên Giang cho biết sở dĩ các doanh nghiệp chưa mua gạo chất lượng cao do chưa ký được hợp đồng tiêu thụ.
 

Tuổi trẻ dẫn lời ông Cao Phương Sơn, phó phòng xuất nhập khẩu Sở Công thương tỉnh Kiên Giang, cho biết tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mua gần đủ 84.000 tấn gạo tạm trữ theo chỉ tiêu phân bổ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Tuy nhiên gần hết quý I, doanh nghiệp vẫn chủ yếu chỉ mua gạo thường loại 15% và 25% tấm để xuất khẩu, mà không mua gạo chất lượng cao 5% tấm. Trong khi 70% sản lượng lúa đông xuân vừa qua trên địa bàn tỉnh là lúa chất lượng cao. Việc này gây lo ngại cho bà con nông dân.

Giải thích cho tình trạng trên, Tuổi trẻ dẫn lời bà Lê Thị Nhứt, phó giám đốc Sở Công thương Kiên Giang cho biết sở dĩ các doanh nghiệp chưa mua gạo chất lượng cao do chưa ký được hợp đồng tiêu thụ. Các năm trước, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính của loại gạo này, nhưng năm nay khách hàng Trung Quốc vẫn chưa ký hợp đồng.

Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong năm 2012 với lượng nhập khẩu khoảng 1,54 triệu tấn. Năm ngoái, tổng lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc đạt kỷ lục 2,34 triệu tấn. Dự kiến nhập khẩu gạo năm nay của Trung Quốc giảm nhẹ xuống còn 2 triệu tấn.

Theo VFA, tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 7/3/2013 đạt 797.197 tấn, trị giá FOB 354,4 triệu USD. Giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong tuần qua cũng tăng từ 100-200 đồng/kg so với tuần trước khi mua tạm trữ.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới