Hủy

Doanh thu dẫn truyền hình vào cuộc đua giảm giá cước

Vân Nguyễn Thứ Năm | 07/12/2017 08:36

Hạ giá cước, cải tiến phương thức phát sóng, truyền hình trả tiền đang cạnh tranh khốc liệt để duy trì thuê bao, bảo đảm doanh thu.
 

Ông Jeounghun Kim, Tổng Giám đốc EXPORUM Việt Nam, ngày 6.12, đã nói rất mạnh về kỳ vọng thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan Triển lãm quốc tế về thiết bị phát thanh truyền hình (VIBA SHOW) 2018 vào tháng 4 năm tới.

Với 5 loại hình dịch vụ gồm truyền hình cáp (Analog, truyền hình số và IPTV), truyền hình mặt đất kỹ thuật số, truyền hình trực tiếp qua vệ tinh, truyền hình di động và truyền hình qua mạng Internet, đến nay số lượng thuê bao truyền hình trả tiền khoảng 13,1 triệu, trong đó số lượng thuê bao truyền hình cáp chiếm trên 82%, theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo ông Jeounghun Kim, thị trường truyền hình Việt Nam đang có bước tiến mạnh mẽ bởi các công nghệ và sự quan tâm của giới trẻ.  Do đó, VIBA SHOW 2018 sẽ là cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, đặc biệt là truyền hình trả tiền, ở Việt Nam tiếp cận với các thiết bị công nghệ truyền dẫn, phát thanh truyền hình tiên tiến nhất thế giới.

Tuy nhiên, hành vi của khán giả màn hình nhỏ Việt Nam đối với các kênh truyền hình đang có những thay đổi đáng kể, yếu tố quyết định đến thành công triển lãm VIBA SHOW 2018 đã không được các nhà tổ chức đề cập.

Theo một khảo sát của Asia Plus, người trẻ có xu thế dành nhiều thời gian hơn để xem các video online, thậm chí có tới 45% người trả lời khảo sát cho biết đã xem tivi ít hơn thời gian một năm trước.

Trong khi đó, sự xuất hiện của các đối thủ mới, như Vietnamnet ICOM hay Clip TV cùng dịch vụ truyền hình OTT và truyền hình di dộng, đã khiến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải cạnh tranh khốc liệt để duy trì thuê bao, cũng như đảm bảo doanh thu.

Chưa hết, số doanh nghiệp truyền hình cáp nhỏ ở địa phương cũng bị thu hẹp do Bộ Truyền thông và Thông tin tiến hành sắp xếp lại. Sau lần quy hoạch này, đến nay chỉ còn 16 doanh nghiệp hoạt động, thay vì 32 doanh nghiệp so với thời điểm cuối năm 2016.

Doanh thu dan truyen hinh vao cuoc dua giam gia cuoc

Cạnh tranh giành thị phần đã đưa thị trường truyền hình trả tiền vào cuộc đua giảm giá cước, mức giá cước truyền hình K+ là 330.000 đồng/tháng hay VTVcab là 230.000 đồng/tháng, đã trở thành xa vời. Thay vào đó, năm 2016, thuê bao hàng tháng của K+ đã giảm hơn một nửa giá cước, xuống mức 125.000 đồng/tháng, bất chấp số lượng thuê bao đạt khoảng 800.000 lượt và doanh thu hơn 1.200 tỷ đồng/năm.

Trong "cuộc đua xuống đáy", một số đài truyền hình đã cố gắng tạo ra các chương trình hấp dẫn hơn với khán giả, nhất là giới trẻ, thậm chí đầu tư vào các sản phẩm truyền hình trực tuyến, dựa trên nền tảng internet. Tuy nhiên, vấn đề doanh thu vẫn là thách thức mà các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình phải đối mặt.

Như vậy, trong khi kinh doanh của ngành truyền hình, đặc biệt là truyền hình trả tiền vẫn ảm đạm, mục tiêu đạt 20.000 lượt khách tham quan VIBA SHOW 2018 nhiều khả năng trở thành viễn cảnh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới