Hủy

Dominic Scriven: Cần 5-10 tỷ USD để hấp thụ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Thứ Ba | 02/12/2014 16:19

Theo CEO Dragon Capital, Chính phủ nên chào bán ít nhất 30-40% doanh nghiệp sẽ cổ phần hóa để tăng thanh khoản trên thị trường.
 

Trình bày tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng nay (2/12), ông Dominic Scriven - Trưởng nhóm Công tác thị trường vốn nhận định thị trường cần một lượng vốn rất lớn có thể lên đến 5-10 tỷ USD để hấp thụ được nguồn cung của doanh nghiệp cổ phần hóa trong giai đoạn sắp tới.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ cổ phần hóa 432 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong năm 2014 và 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại diễn đàn sáng nay cũng cho biết, kế hoạch này hoàn toàn khả thi.

Nguồn vốn từ 5-10 tỷ USD được đánh giá phụ thuộc vào mỗi doanh nghiệp cổ phần hóa bao nhiêu phần trăm. Trong khi đó, nhóm thị trường vốn cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam không thấy được danh mục và thời điểm, dù chỉ cần mang tính định hướng quý I hay quý II, của các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước mà Chính phủ dự định cổ phần hóa.

"Tầm quan trọng của việc công bố danh mục này có lẽ chưa được đánh giá đúng mức. Một danh mục với tên doanh nghiệp, thời điểm dự kiến cổ phần hóa, dự kiến về quy mô và khoảng giá chào bán sẽ là một tín hiệu đầy đủ và rõ ràng nhất về quyết tâm của Chính phủ trong việc cổ phần hóa, và đồng thời cũng là một tín hiệu thông báo để các nhà đầu tư quan tâm có lộ trình cần thiết để nghiên cứu, tìm hiểu doanh nghiệp và chuẩn bị nguồn vốn cần thiết để đầu tư vào doanh nghiệp mà họ quan tâm", ông Dominic nói.

Tổng giám đốc Dragon Capital đánh giá, Quyết định 51/2014/QĐ-TTg "Một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của DNNN" thể hiện quyết tâm của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đối với việc cổ phần hóa DNNN cũng như tác động rất lớn đến sự phát triển thị trường chứng khoán.

Vì vậy, nhóm thị trường vốn lưu ý rằng, việc tuân thủ và thực thi, cũng như việc giám sát thực thi Quyết định 51 là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, để cổ phần hóa DNNN thành công, toàn bộ quá trình cổ phần hóa cần phải được thực hiện quyết liệt và nhanh chóng hơn. Chính phủ nên chào bán ít nhất 30-40% doanh nghiệp sẽ cổ phần hóa để tăng thanh khoản trên thị trường. 

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới