Hủy

Donald Trump nhiều khả năng sẽ chính thức áp thuế cao lên thép và nhôm

Bá Ước Thứ Năm | 01/03/2018 14:36

Báo mới

Tổng thống Mỹ nói với các trợ lý rằng ông muốn thông báo mức thuế 25% cho thép và 10% đối với nhôm từ tất cả các nước.
 

Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ thông báo mức thuế cao đối với nhập khẩu thép và nhôm vào ngày hôm nay (1.3), theo những nguồn tin thân cận của Bloomberg. Đây là một trong những hành động khó khăn nhất của ông Trump nhằm thực hiện một chính sách thương mại diều dâu (hawkish) và có thể gây ra những biện pháp trả đũa từ các nước khác.

Trump nói với các trợ lý rằng ông muốn thông báo mức thuế 25% cho thép và 10% đối với nhôm từ tất cả các nước, hai nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg. Một nguồn tin cho biết chi tiết của quyết định có thể vẫn thay đổi và có thể một số quốc gia có thể được miễn.

Donald Trump nhieu kha nang se chinh thuc ap thue cao len thep va nhom
Nhập khẩu thép (tấn) của Mỹ từ các nước. Ảnh: Bloomberg

Trump đã xem xét một loạt các lựa chọn để hạn chế nhập khẩu thép và nhôm, sau khi Bộ Thương mại kết luận lô hàng của hai kim loại gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ. Về quyết định này, Tổng thống nói với những người than cận rằng ông sẽ áp mức thuế 24% đối với thép, một sự lựa chọn khắc nghiệt nhất mà bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất.

Động thái của Mỹ có thể gây ra sự trả đũa từ Trung Quốc, nhà sản xuất thép và nhôm lớn nhất thế giới, vào thời điểm ông Liu He, cố vấn kinh tế hàng đầu của chủ tịch Tập Cận Bìn, được cử đến Mỹ  nhằm  xoa dịu căng thẳng. Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra với nhập khẩu lúa miến Mỹ  và đang nghiên cứu xem có nên hạn chế nhập khẩu đậu nành của Mỹ hay không - điều có thể làm giảm sự ủng hộ dành cho ông Trump tại một số vùng nông nghiệp quan trọng về chính trị ở Mỹ.

Không thể tránh khỏi

"Đây chắc chắn là tin xấu đối với Trung Quốc. Trung Quốc là một đối tác thương mại lớn với Mỹ, và thuế quan cao sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu ", Yao Shaohua, một nhà kinh tế tại Công ty Chứng khoán ABCI ở Hồng Kông, nói. "Căng thẳng gia tăng nhưng chiến tranh thương mại không phải là không thể tránh được".

Trong khi Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong nhập khẩu kim loại của Mỹ, nước này bị buộc tội khiến thị trường thép toàn cầu rơi vào tình trạng dư cung và kéo giá xuống.

Quyết định này cũng có thể làm hại đến các mối quan hệ với các đồng minh quan trọng bao gồm Canada và Mexico, vốn cũng đang có rất nhiều bất đồng liên quan đến những thay đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ. Canada là nhà cung cấp thép lớn nhất của Mỹ.

Liên minh châu Âu bày tỏ rằng hành động như vậy của Mỹ sẽ phải đối mặt với một thách thức pháp lý tại Tổ chức Thương mại Thế giới. Tại chính nước Mỹ, người tiêu dùng có thể phải đối mặt với việc giá cả tăng lên từ mọi thứ từ ô tô đến lon bia, xuất phát từ việc tăng thuế của ông Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã nhắc khéo Tổng thống về những hành động đối với thép nhập khẩu, cảnh báo rằng các biện pháp trên diện rộng có thể làm suy yếu quan hệ Mỹ với các đồng minh.

Áp lực của đảng Cộng hòa

Các nhà làm luật trong đảng Cộng hòa đang gây sức ép để làm dịu những biện pháp mà ông có thể áp dụng lên thép nhập khẩu. Các doanh nghiệp từ các công ty nước giải khát đến các nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo rằng hành động này có thể làm tăng giá trong các ngành công nghiệp và lấy đi việc làm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và công nhân thép của Mỹ đã kêu gọi Trump bảo vệ ngành công nghiệp của họ vì nó đang phải vật lộn với những ảnh hưởng của tình trạng dư thừa năng lực sản xuất ở Trung Quốc.

Quyết định này có thể có lợi cho những bang như Pennsylvania và Ohio, nơi mà Trump đã giành được chiến thắng sau khi hứa hẹn một cách tiếp cận thương mại chặt chẽ hơn.

Thông báo này sẽ chấm dứt những tháng không chắc chắn về thị trường thép và nhôm. Tháng 4 năm ngoái, Tổng thống đã yêu cầu Bộ Thương mại nghiên cứu tác động của thép và nhôm nhập khẩu đối với an ninh quốc gia theo mục 232 của Đạo luật Thương mại Mở rộng năm 1962 ít khi được sử dụng. Bộ này đã đệ trình báo cáo cuối cùng cho Tổng thống vào tháng Giêng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới