Hủy

"Động thái của Trung Quốc tạo ra kịch bản vô cùng nguy hiểm"

Thứ Tư | 07/05/2014 15:59

Các chuyên gia quốc tế cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan ra biển Đông sẽ tạo ra "kịch bản vô cùng nguy hiểm".
 

Nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu các vấn đề Đông Nam Á (ISEAS) của Singapore, tiến sỹ Ian Storeycho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu ra hoạt động tại vùng biển của Việt Nam mở ra "mộtkịch bản vô cùng nguy hiểm."

Tờ Straits Times, nhật báo hàng đầu của Đảo quốc Sư tử, trong chuyên mục châu Á ra ngày 7/5 đã dẫnlời tiến sỹ Ian Storey nói rằng Việt Nam sẽ phải có phản ứng trước những thách thức đối với chủquyền của họ và khi Việt Nam hành động thì Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng.

Vì thế, tiến sỹ Ian Storey nhấn mạnh: "Chúng ta (các nước trong khu vực) đang có nguy cơ sẽ phảiđối mặt với một kịch bản vô cùng nguy hiểm."

Nguồn tin cho biết thêm một số nhà phân tích cho rằng việc đặt một khối lớn như vậy (giàn khoanHD-981) tại khu vực biển đang tranh chấp là một bước leo thang đáng kể trong tranh chấp giữa TrungQuốc với một số nước châu Á khác.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vựcBiển Đông, cho rằng đây là một hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn định khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/5 tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, người phát ngônBộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết: "Mỹ đã và đang xem xét nghiêm túc tới sự vụ này. Căn cứvào lịch sử căng thẳng ở Biển Đông, việc Trung Quốc đưa giàn khoan là một hành động khiêu khích vàkhông có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Diễn biến này càng cho thấy các tuyênbố về chủ quyền của các nước trong khu vực cần phải được dựa trên luật pháp quốc tế. Các hành độngnhư thế không được phép xảy ra trong khu vực tranh chấp".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới