Hủy

Dòng tiền dịch chuyển sang cổ phiếu nhỏ chỉ là trào lưu đầu cơ ngắn hạn

Thứ Hai | 10/03/2014 07:24

Đó là ý kiến đánh giá của 4/5 chuyên gia trong buổi tọa đàm "Xu thế dòng tiền" do VnEconomy phỏng vấn.
 

Tuần giao dịch vừa qua chứng kiến nhiều bất ngờ, nổi bật là cú sụt giảm mạnh ngày 3/3, trạng thái bán ròng lớn của Nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy mức điểm 600 được dự kiến từ tuần trước đã không được VnIndex bắt kịp.
Tuần qua cũng xác nhận dấu hiệu dịch chuyển dòng tiền một cách tương đối rõ ràng hơn sang các cổ phiếu nhỏ. Tuy nhiên, theo đánh giá của 4/5 chuyên gia được VnEconomy phỏng vấn, đó chỉ là trào lưu đầu cơ ngắn hạn trong thời điểm thị trường chững lại, các blue-chips suy yếu.

Bà Hồ Huyền, trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Chứng khoán VNDS cho biết, các cổ phiếu vừa và nhỏ đạt mức sinh lời cao hơn nhóm blue-chips trong cả tuần qua. Cảm giác về sự chênh lệch đó càng rõ khi tuần vừa rồi những cổ phiếu được cho là cơ bản đi xuống, nhiều mã thậm chí còn tạo đáy sâu mới, trong khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lại tăng.

"Khi nhà đầu tư vẫn kiếm được tiền từ nhóm cổ phiếu nào thì sự thu hút dòng tiền vào nhóm đó vẫn còn" - bà Hồ Huyền nhận xét đơn giản, và không phân biệt đó là xu thế đầu cơ hay đầu tư.

Bà Huyền là chuyên gia duy nhất có tiếng nói tương đối khác biệt so với những chuyên gia còn lại.
Ông Nguyễn Hữu Việt, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích, Chứng khoán IRS lại nhận xét về diễn biến dòng tiền tuần qua "đầu cơ rủi ro đang là mốt". Cá nhân ông Việt, nhận thấy điều này từ sớm nên ngay từ 2 kỳ trước, ông đã có nêu về việc "điều vốn" sang nhóm cổ phiếu có tính rủi ro cao này. Ngoài việc cho đó là "mốt", đầu cơ vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ được ông Việt cho là "xu thế ngắn hạn của thị trường".

Cùng chung nhận định về xu thế ngắn hạn, ông Trần Hữu Phúc, Phụ trách Phòng môi giới, chứng khoán VCBS cho rằng các thông tin về doanh thu và lợi nhuận của các cổ phiếu này cần được kiểm chứng sau khi quý 1 khép lại.

Trong bối cảnh 2 quỹ lớn ETF là VNM và FTSE bán ròng các cổ phiếu blue-chips là chủ yếu, dòng tiền đầu cơ đã không chọn phương án trú ẩn vào các cổ phiếu này và đương nhiên chuyển dịch sang các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có mức giá còn khá thấp.

Cũng "đổ lỗi" cho các quỹ ETF, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, Chứng khoán BVSC cho rằng trong kỳ cơ cấu các quỹ ETF sắp tới, áp lức bán nhiều tại các blue-chips sẽ xuất hiện, đây có thể là lý do khiến nhiều nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài, chờ đợi cơ hội mua vào ở vùng giá hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng một số mã cổ phiếu thị giá nhỏ hiện đang được định giá thấp so với mặt bằng chung nên dòng tiền đã có sự chuyển dịch tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm này.

Cẩn trọng hơn, ông Lê Đức Khánh, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư, Chứng khoán MSBS cảnh báo, việc trading ngắn hạn những cổ phiếu vừa và nhỏ chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và có kinh nghiệm, khi họ biết kiểm soát tốt điểm ra điểm vào dựa trên phân tích kỹ thuật. Xu thế của dòng tiền nói trên chỉ là ngắn hạn và nhà đầu tư cần phải cẩn trọng.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới