Hủy

Đột biến dòng vốn ngoại

Thứ Hai | 12/05/2014 08:24

Riêng quý I/2014, vốn ngoại vào ròng gấp đôi cả năm 2013.
 

Những thông tin mới nhất được lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) chia sẻ cho thấy, dòng vốn ngoại đang phát đi tín hiệu đột biến từ đầu năm 2014 đến nay.

Quý I/2014, vốn ngoại vào ròng gấp đôi cả năm 2013

Trái ngược với sự tháo chạy vội vã của NĐT nội trong những phiên giao dịch gần đây, nhất là phiên giảm điểm lịch sử ngày 8/5 (VN-Index giảm 32,88 điểm), thị trường ghi nhận sự “xuống tiền” khá mạnh mẽ của khối ngoại. Điển hình là ngay trong phiên giao dịch ngày 8/5, khối ngoại mua ròng gần 280 tỷ đồng trên cả HOSE và HNX, cao nhất trong 4 phiên giao dịch đầu tháng 5.

Với cái nhìn bao quát hơn khi trao đổi với ĐTCK, Phó chủ tịch UBCK Nguyễn Thành Long cho biết, diễn biến dòng vốn ngoại trong những tháng đầu năm nay rất tích cực. Trong quý I/2014, vốn đầu tư nước ngoài vào ròng trên TTCK tăng gần gấp đôi so với cả năm 2013. Trong tháng 4 vừa qua, giá trị mua của NĐT nước ngoài tương đương 80% tổng lượng mua của cả 4 tháng đầu năm nay của khối này. Diễn biến này cho thấy, NĐT nước ngoài tiếp tục đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của TTCK Việt Nam trong thời gian tới.

Với cái nhìn cận cảnh hơn về diễn biến dòng vốn ngoại, thống kê của HNX vừa công bố cho thấy, trong tháng 4, NĐT nước ngoài đã chuyển nhượng tổng cộng 44,57 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 695 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch mua vào chiếm ưu thế với 26,15 triệu cổ phiếu, trong khi bán ra 18,41 triệu cổ phiếu.

Đà hứng khởi của dòng vốn ngoại trong 4 tháng qua được duy trì trong các phiên giao dịch đầu tháng 5 này. Khối ngoại đã mua ròng trong cả 4 phiên giao dịch đầu tháng 5/2014 (tính đến ngày 8/5), với giá trị 386 tỷ đồng trên cả HOSE và HNX.

Sẽ còn hứng khởi
“Như nhu cầu đầu tư của khối ngoại vào TTCK Việt Nam đang có triển vọng tăng, cùng những nỗ lực cải cách mà các cơ quan quản lý đang triển khai, TTCK Việt Nam sẽ thu hút mạnh mẽ hơn dòng vốn ngoại trong thời gian tới”, ông Long nói và cho biết, mới đây, UBCK hướng dẫn thực hiện Thông tư 74/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính về giao dịch trên TTCK, theo hướng cho phép CTCK nước ngoài sử dụng tài khoản tổng để đặt lệnh mua, bán cùng một loại chứng khoán trong một phiên giao dịch, đã hỗ trợ NĐT nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam thuận lợi hơn. Điều này đang góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho TTCK Việt Nam trong nỗ lực thu hút hiệu quả hơn dòng vốn ngoại.

Theo ông Long, Bộ Tài chính, UBCK đang triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường đang và sẽ có tác động tích cực TTCK, thu hút dòng vốn ngoại hiệu quả hơn. Ngoài Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam - điểm đến của NĐT Nhật Bản” do Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì vừa diễn ra tại Nhật Bản, UBCK đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng cho TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên (Frontier Market) lên thị trường mới nổi (Emerging Market) trên bảng phân loại của MSCI. Khi trở thành thị trường mới nổi, tỷ trọng đầu tư vào TTCK Việt Nam của các NĐT tổ chức lớn trên thế giới sẽ tự động được điều chỉnh tăng thêm. Điều này giúp TTCK Việt Nam hút thêm dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, qua đó góp phần quan trọng để cải thiện tính thanh khoản, cũng như hỗ trợ sự phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng của TTCK.

Lãnh đạo UBCK cho biết thêm, sắp tới, bản dịch tiếng Anh các quy định pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán, cũng như các nội dung liên quan mà NĐT nước ngoài quan tâm, sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBCK, nhằm giúp NĐT nước ngoài hiểu rõ hơn về TTCK Việt Nam. Quy trình, thủ tục cấp mã số giao dịch chứng khoán cũng đang được cơ quan quản lý xem xét, để tiếp tục tiết giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, qua đó rút ngắn thời gian tiếp cận TTCK Việt Nam cho NĐT nước ngoài. Ngoài ra, việc thúc đẩy quá trình cổ phần hóa các DNNN lớn sẽ tạo ra nguồn cung hàng hóa dồi dào, có chất lượng cao, góp phần giúp TTCK Việt Nam nhanh chóng tiếp cận những điều kiện để được coi là một thị trường mới nổi.

“Trong nhóm thị trường mới nổi và cận biên, TTCK Việt Nam được NĐT nước ngoài đánh giá đang là một trong những thị trường có sức hấp dẫn hàng đầu thế giới”, TS. Alan T. Pham, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital nói và cho rằng, điều này cộng với diễn biến vĩ mô có thêm những tín hiệu tích cực, lượng vốn ngoại vào ròng TTCK Việt Nam trong năm nay có thể đạt 500 - 600 triệu USD.


Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới