Hủy

Dự báo sản lượng cà phê Việt Nam giảm, cà phê Colombia đạt kỷ lục

Thứ Hai | 29/09/2014 11:04

Nguồn cung arabica sáng lạn với ước tính sản lượng Colombia cao nhất 20 năm, nhưng ước tính sản lượng cà phê Việt Nam dấy lên lo ngại về trữ lượng robusta.
 

Liên đoàn cà phê Colombia ước tính sản lượng cà phê năm nay của Colombia – nước sản xuất cà phê arabica lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil - đạt 11,5-12 triệu bao và năm 2015 đạt 13 triệu bao – cao nhất kể từ năm 1995.

Nhờ chương trình tái canh cà phê, khoảng 65% số cây cà phê hiện tại của Colombia có khả năng kháng bệnh gỉ sắt, chủ tịch Liên đoàn Esteban Orduz cho biết.

Sự phục hồi sản lượng cà phê của Colombia – từ 7,74 triệu tấn 2 năm trước, khi số cây cà phê tái canh đến thời kỳ thu hoạch – được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về sản lượng cà phê 2015 của Brazil – nước sản xuất cà phê arabica hàng đầu thế giới.

Dự báo sản lượng cà phê Việt Nam

Tuy nhiên, sản lượng cà phê Việt Nam – nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới – dự báo giảm 10% xuống 25 triệu bao niên vụ 2014-2015, theo Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa).

Ước tính của Vicafo thấp hơn so với hầu hết dự báo của các hãng, ví dụ, ED&F Man dự báo sản lượng cà phê Việt Nam sẽ đạt 28,5 triệu bao, trong khi con số này của Group Sopex là 30 triệu bao.

Lý do mà Vicofa – vốn được Commerzbank cho là “quá bi quan trong các niên vụ trước” – trích dẫn là lượng mưa lớn trong thời kỳ cây cà phê ra hoa tại tỉnh Lâm Đồng – tỉnh cung cấp 20% sản lượng cà phê cả nước cộng với tỷ lệ già cỗi cao của cây cà phê và việc người trồng cà phê chuyển đổi cây trồng như hồ tiêu.

Dự báo của Vicofa đưa ra vào thời điểm thông tin về sản lượng cà phê của Việt Nam ngày càng quan trọng do sản lượng cà phê robusta của Indonesia giảm đáng kể, mặc dù sản lượng cà phê robusta của Brazil cao hơn dự đoán.

Mark Nucera, nhà phân tích, cố vấn cho nhiều đầu đầu tư, cho biết, các nước nhập khẩu cà phê robusta với vào thời kỳ tháng 10-tháng 12 với tồn kho cà phê thấp nhất, so với nhu cầu, trong 4 quý vừa qua.

Theo ông Nucera, Việt Nam hiện là nguồn cung chính cà phê robusta trong niên vụ 2014-2015 [tháng 10/2014 tháng 9/2015].

Số lượng hợp đồng cà phê robusta giao tháng 9/2015 còn lại trên sàn London tính đến 22/9 là 6.359 lô, cao hơn so với 2.307 hợp động giao tháng 7/2015 – đây là điều mà ông Nucera gọi là “bất thường nhất”.

Rõ ràng, giới đầu tư đang đặt cược rằng tồn kho cà phê robusta của Việt Nam sẽ không còn.

Nguồn Theo DVO/Agrimoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới