Hủy

Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng 15% trong quý II

Thứ Sáu | 10/06/2016 11:06

Mặc dù giá trị vẫn tăng nhưng số doanh nghiệp cá tra tham gia xuất khấu vào thị trường Mỹ lại giảm trong quý vừa qua.
 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Mặc dù Nghị quyết này sẽ còn phải được trình Hạ viện Hoa Kỳ thông qua rồi mới được đưa lên trình Tổng thống Barack Obama ký Sắc lệnh ban hành, tuy nhiên đây là thành công bước đầu rất quan trọng, tạo đà cho việc tiếp tục vận động, đấu tranh tại Hạ viện.

Vasep đánh giá thị phần cho cá tra Việt Nam tại Mỹ vẫn còn rộng lớn, nhu cầu nhập khẩu vẫn ổn định, giá tốt, tuy nhiên, rào cản bảo hộ thương mại trong nước đã cản bước doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đẩy mạnh sang thị trường này. Vasep dự báo trong quý tới, xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tăng từ 10-15% so với cùng kỳ năm trước.

Chương trình giám sát cá da trơn bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3/2016 là một trong những nguyên nhân tác động rõ nét đến hoạt động xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong quý I/2016.

Theo Vasep, đầu năm 2016, một số nhà xuất khẩu lớn đã quyết định giảm rủi ro bằng cách hoãn giao hàng ngay sau ngày 1/3. Lẽ ra đã có vài trăm container cá tra xuất đi vào tháng 2 nhưng bị hoãn đến tháng 3 hoặc tháng 4. Do đó, giá trị xuất khẩu cá tra trong tháng 3/2016 giảm 15,6% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, sản phẩm cá tra Việt Nam vẫn chịu cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ. Theo tính toán dựa trên số liệu thống kê mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, 3 tháng đầu năm nay, trong khi cá tra Việt Nam chỉ chiếm hơn 19% thì cá rô phi chiếm đến gần 45% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Mỹ.

Đây là những nguyên do khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong những tháng đầu năm chưa tăng cao. Trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 115,1 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng năm trước, chiếm 22,7% tổng giá trị xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu đánh giá mức tăng này chỉ mới ở mức độ “cầm chừng”. Mặc dù giá trị vẫn tăng nhưng số doanh nghiệp cá tra tham gia xuất khấu vào thị trường Mỹ lại giảm, Vasep cho biết.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới