Hủy

Dự kiến tách lương công chức ra khỏi lương tối thiểu

Thứ Tư | 27/02/2013 21:00

Khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ không áp dụng theo lương tối thiểu nhằm giảm tải cho gánh nặng ngân sách.
 

Sáng 27/2 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hộiđã tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về định hướng xây dựng Luật Lương tối thiểu. Dự kiến tới tháng 5/2015, dự án luật này sẽ được hoàn chỉnh, báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội cho ý kiến để thông qua.

Ban soạn thảo dự án Luật cho biết, để tiền lương tối thiểu được điều chỉnh đúng với nguyên tắc thị trường, dự án Luật phải đưa ra được tiêu chí rõ ràng nhằm xác định và điều chỉnh lương tối thiểu như: nhu cầu tối thiểu của người lao động và gia đình họ; điều kiện kinh tế xã hội; mức tiền công trên thị trường; năng suất lao động và khả năng chi trả của các doanh nghiệp...

Ngoài ra, Luật ra đời cũng nhằm nâng độ bao phủ, vai trò của tiền lương tối thiểu. Cụ thể Luật sẽ được áp dụng trong khu vực có quan hệ lao động bao gồm cả khu vực chính thức và phi chính thức. Chính vì thế, Ban soạn thảo Luật cho biết không chỉ có điều khoản quy định tiền lương tối thiểu tháng mà còn có cả lương tối thiểu theo giờ, ngày cho những đối tượng lao động đặc thù.

Tuy nhiên, trong định hướng xây dựng Luật, Ban soạn thảo đã thay đổi phạm vi áp dụng. Cụ thể, khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước bao gồm đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, sẽ không áp dụng theo tiền lương tối thiểu nhằm giảm tải cho gánh nặng ngân sách.

Ban soạn thảo Luật cũng nghiên cứu tới quy định tăng cường các chế tài đủ sức răn đe. Chẳng hạn sẽ quy định doanh nghiệp phải công khai mức lương thấp nhất để giám sát thực hiện.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới