Hủy

Dự kiến tỷ suất hoàn vốn của nhà đầu tư tại sân bay Long Thành là 22%

Thứ Sáu | 17/10/2014 11:47

Theo các chuyên gia, dự án sân bay Long Thành là quá hấp dẫn đối với nhà đầu tư và không khó khăn trong huy động vốn.
 

Sáng nay (17/10/2014), Cổng Thông tin Điện tử Chính Phủ tổ chức Đối thoại trực tuyến với sự tham gia của ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lã Ngọc Khuê, Chuyên gia phản biện độc lập và ông Lương Hoài Nam, Chuyên gia hàng không.

Nói về việc thu hút nhà đầu tư trong dự án tỷ đô này, ông Phạm Quý Tiêu khẳng định trong lúc nền kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn thì dự án sân bay Long Thành là 1 dự án hiệu quả, cần phải thực hiện.

Ông Tiêu cho biết, với nguồn vốn ODA của Trái phiếu chính phủ thì hạ tầng hàng không hiện tại chưa có nhà đầu tư nào quan tâm, chỉ mới dừng lại ở hình thức BOT. Do đó, Chính phủ vẫn quyết định đầu tư để đảm bảo hạ tầng nên đặt ra vấn đề huy động vốn ODA đã được cam kết giữa Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Việt Nam trước đó.

Mở rộng thêm quan điểm này, ông Lã Ngọc Khuê cho rằng, giai đoạn 1A của dự án Long Thành huy động khoảng 120 nghìn tỷ đô, các giai đoạn sau tính tiếp, thì việc huy động vốn này không lớn hơn nhiều so với các dự án đường sắt đô thị đang thực hiện. Ông Khuê chỉ rõ dự án này cùng lắm là gấp đôi các dự án đường sắt.

Ông Khuê tính toán, hiện nay, các tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Ngã Tư Phố Huế, Trần Hưng Đạo là 51 nghìn tỷ. Tuyến Metro đội vốn lên 54 nghìn tỷ. Nếu cộng tất cả 6 tuyến đường sắt đô thị thì đương nhiên phải gần 250 nghìn tỷ, trong giai đoạn trên đươi 10 năm. Do đó, dự án sân bay Long Thành không lớn hơn nhiều các dự án đường sắt khác.

Ông Lương Hoài Nam nêu quan điểm, trong dự án này, chúng ta huy động nguồn vốn từ nhà nước, từ tư nhân và từ nhà đầu tư nước ngoài. Cấu trúc nguồn vốn như vậy là phù hợp, đảm bảo tính khả thi của tổng đầu tư. Nếu thu hút được vốn đầu tư nước ngoài thì tầm vóc của dự án sân bay Long Thành còn lớn hơn rất nhiều.

Ông Nam khẳng định, sân bay Long Thành là một dự án hấp dẫn. Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Nam đánh giá lựa chọn dự án này là một lựa chọn chiến lược, không có vấn đề gì băn khoăn. "Dự kiến tỷ suất hoàn vốn của dự án này là 22%. Nếu thấp hơn, khoảng 18% thì dự án này cũng đã là quá hấp dẫn.", ông Nam nói.


Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới