Hủy

Dư nợ cho vay đầu tư cổ phiếu là 17.000 tỷ hay 38.000 tỷ đồng?

Thứ Năm | 05/02/2015 11:38

Theo tác giả Hải Lý-Thời báo kinh tế Sài Gòn, dư nợ cho vay đầu tư cổ phiếu là 38.000 tỷ đồng, so với 17.000 tỷ đồng các CTCK báo cáo UBCK.
 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn sáng nay đăng bài “Hơn 38.000 tỷ đồng cho vay đầu tư cổ phiếu” của tác giả Hải Lý. Theo tác giả này, dư nợ cho vay đầu tư cổ phiếu trên thị trường là 38.000 tỷ đồng chứ không phải con số 17.000 tỷ được các CTCK báo cáo lên UBCK, số liệu này được một nguồn tin đáng tin cậy trong giới tài chính cấp cao xác nhận độ chính xác với tác giả Hải Lý.

Theo tác giả này, sự sai lệch về số liệu công bố giữa các bên đã khiến công chúng, nhà đầu tư và bản thân các ngân hàng không đánh giá được hết mức độ nghiêm trọng của dư nợ đối với thị trường.

Trước đó theo báo cáo của thanh tra NHNN và UBCK cho thấy dư nợ cho vay đầu tư cổ phiếu trên toàn hệ thống chỉ khoảng 4,5% vốn điều lệ của các ngân hàng, tức là vẫn trong tầm kiểm soát, một số liệu khác cho biết dư nợ cho vay chứng chứng khoán đến cuối tháng 11/2014 là khoảng hơn 20.000 tỷ đồng, nếu tính 5% vốn điều lệ của toàn hệ thống thì khả năng cho vay chứng khoán của toàn hệ thống khoảng 21.750 tỷ đồng, nếu so với con số 38.000 tỷ vẫn là một khoảng cách khá lớn.

Cũng theo tác giả Hải Lý, các ngân hàng không chỉ cho vay margin mà còn cho vay cầm cố cổ phiếu, kể cả các cổ phiếu trên sàn OTC, mà các cổ phiếu OTC kém thanh khoản nên nếu phải giảm tỷ lệ cho vay thì các cổ phiếu niêm yết đang bị cầm cố (phần lớn là các cổ phiếu ngân hàng) sẽ là nhóm cổ phiếu bị bán nhiều nhất.

Hiện đã có 4 CTCK là VNDirect, MSB, MSBS, SHS tạm ngừng giải ngân mới cho các sản phẩm Margin+, các CTCK này vẫn duy trì hoạt động cho vay theo quy định của UBCK. Trong khi đó SSI công bố sẵn sàng 1.000 -2.000 tỷ cho vay margin và mở rộng danh mục mới đối với các cổ phiếu tiềm năng.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới