Hủy

Đường tồn kho tăng cao kỷ lục

Thứ Sáu | 22/03/2013 20:31

Nguyên nhân của tình trạng này là mức tiêu thụ không tăng trong khi sản xuất tăng.
 

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội mía đường Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay, lượng đường tồn kho khoảng 400.000 tấn, mức tồn kho cao nhất từ trước đến nay. Đó là chưa kể trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 tấn đường nhập lậu vào nội địa.Nhiều nhà máy đường đang rơi vào tình trạng bế tắc, mặc dù giảm giá song tiêu thụ vẫn rất chậm.

Ông Hà Hữu Phái, đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là mức tiêu thụ không tăng trong khi sản xuất tăng.

Trước tình trạng lượng đường tồn kho tăng cao, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn đường giá rẻ Thái Lan nhập lậu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cấp phép cho các doanh nghiệp xuất khẩu đường với số lượng lớn bằng nhiều hình thức khác nhau. Đề nghị này mới đây đã được lãnh đạo Bộ Công Thương chấp thuận.

Bộ Công Thương đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Mía đường Việt Nam theo dõi tình hình cung cầu đường trên thị trường. Trước đây thiếu đường nhưng hiện nay đã sản xuất đường dư thừa, đặt ra một vấn đề là xuất khẩu. Hiện nay trong xuất khẩu đường, xuất khẩu đường qua tiểu ngạch sang Trung Quốc nhưng số lượng này vẫn là nhỏ.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ngành mía đường không chỉ trông chờ vào giải pháp của Chính phủ. Để tăng sức tiêu thụ và giảm lượng đường tồn kho, cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh về giá cả, chất lượng sản phẩm với hàng nhập lậu, tiến tới xuất khẩu chính ngạch.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới