Hủy

Ecuador là đối thủ tiềm ẩn của ngành cá ngừ Việt Nam

Thứ Sáu | 23/11/2012 22:35

Ecuador cùng với Thái Lan và Tây Ban Nha là những nước có ngành sản xuất cá ngừ đồ hộp lớn nhất thế giới.
 

Ecuador là quốc gia nằm ở Nam Mỹ, có đường biên giới với Colombia ở phía bắc, với Peru ở phía đông và nam, phía tây nhìn ra Thái Bình Dương. Đất nước này - với lợi thế về nguồn lợi hải sản phong phú do nằm ở điểm giao nhau của hai dòng hải lưu nóng và lạnh, hiện có đội tàu đánh bắt cá ngừ lớn nhất khu vực Đông Thái Bình Dương và đang đứng đầu về sản lượng khai thác cá ngừ trong khu vực.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Cá ngừ nhiệt đới Bắc – Nam Mỹ (IATTC), năm 2010 sản lượng khai thác cá ngừ của Ecuador đạt cao nhất khu vực với 200.849 tấn, tiếp theo là Mexico, Panama, Venezuela và Columbia.

Bên cạnh đó, Ecuador cũng tăng cường nhập khẩu cá ngừ đông lạnh nguyên liệu từ các tàu đánh cá nước ngoài và từ các khu vực đánh bắt khác. Chính vì thế, Ecuador hiện dẫn đầu Nam Mỹ về sản xuất và xuất khẩu cá ngừ, cùng với Thái Lan và Tây Ban Nha để trở thành những quốc gia có ngành sản xuất cá ngừ đồ hộp lớn nhất thế giới.

Sau 2 năm sụt giảm, từ năm 2011 xuất khẩu cá ngừ đồ hộp của Ecuador đã có sự phục hồi trở lại, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 563,741 triệu USD, tăng 74,6% so với năm 2010.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Ecuador

Trong số 27 thị trường nhập khẩu cá ngừ đồ hộp của Ecuador, Mỹ là nước nhập khẩu nhiều nhất, đạt 78,390 triệu USD, tiếp đến là Venezuela, Tây Ban Nha và Anh.

Mỗi ngày các nhà máy ở Ecuador sản xuất hơn 500 tấn cá ngừ, trong đó 60% được xuất khẩu sang các nước EU. Số liệu thống kê của EU cho thấy, năm 2011 Ecuador đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu thủy sản sang khối này.

Tuy nhiên, do các sản phẩm cá ngừ của Ecuador được miễn thuế khi xuất khẩu sang thị trường EU nên từ những tháng đầu năm 2012, xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang các nước EU tăng mạnh. Cũng theo số liệu thống kê của EU, 5 tháng đầu năm 2012, Ecuador cũng soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp cá ngừ đồ hộp lớn nhất cho thị trường Đức.

Những thông tin trên cho thấy, Ecuador là một đối thủ “tiềm ẩn” của ngành cá ngừ Việt Nam. Được biết, chế độ ưu đãi thuế quan cho các sản phẩm cá ngừ của Ecuador xuất khẩu sang các nước EU sẽ được thực hiện đến hết năm 2013. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sẽ tiếp tục được hưởng lợi, và họ sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các doanh nghiệp cá ngừ sang thị trường này trong thời gian tới, trong đó có các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam.

Nguồn Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới