Hủy

EFTA công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam

Thứ Ba | 03/07/2012 20:59

Như vậy, Việt Nam và EFTA có đầy đủ cơ sở để tiến tới việc đàm phán và ký Hiệp định Thương mại tự do toàn diện giữa 2 bên.
 

TTXVN cho biết, chiều 3/7, tại HàNội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký bản ghi nhớ về việc khốithương mại tự do châu Âu (EFTA) chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trườngcho Việt Nam.Đồng thời, Bộ trưởng đã cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Na Uy tại Việt Namtuyên bố chính thức khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Namvà EFTA.Khối EFTA gồm 4 nước Na Uy, Thụy Sỹ, Iceland và Liechtenstein, trong đó Na Uy lànước điều phối chung của EFTA, với thế mạnh là ngành công nghiệp đóng tàu, máymóc thiết bị phục vụ công nghiệp và nông nghiệp.

Thống kê cho thấy, năm 2011 tổng giátrị thương mại song phương giữa EFTA với Việt Nam đạt 2 tỷ USD. Vệt Nam xuất sang khối EFTA chủ yếu là giàydép, dệt may, đồ gỗ trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, hạt điều.

Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) thành lập ngày 3/5/1960, với mục đích hình thành một khu vực tự do thương mại khác của các nước châu Âu không gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC) thời đó và nay là Liên minh châu Âu EU.Hiệp ước EFTA được ký ngày 4/1/1960 tại Stockholm với 7 nước bên ngoài EEC.  Sau đó Hiệp ước Stockholm được thay thế bằng Hiệp ước Vaduz. Ngày nay chỉ còn Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Liechtenstein vẫn còn là thành viên  EFTA.Hiện ba nước Iceland, Na Uy, Liechtenstein là thành viên của Thị trường chung Liên minh châu Âu thông qua Thỏa ước về Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), có hiệu lực từ năm 1994.Thụy Sĩ, thành vên còn lại, đã ký kết một bộ thỏa ước song phương với Liên minh châu Âu năm 1999, bao trùm nhiều lĩnh vực, trong đó có phá bỏ các rào cản thương mại, rào cản về di chuyển lao động, vận tải hàng hóa và công nghệ.

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới