Hủy

El Niño tác động tiêu cực đến sản lượng gạo, lúa mì và ngô

Thứ Hai | 19/05/2014 12:18

Hiện tượng thời tiết El Niño sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng lúa mì, gạo và ngô trong khi có tác động tích cực đến sản lượng đậu tương.
 

Theo một nghiên cứu của nhóm chuyên gia do nhà nghiên cứu chuyên về nông nghiệp-thời tiết Toshichika Iizumi dẫn đầu, sản lượng lúa mì, gạo và ngô toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi hiện tượng thời tiết El Niño trong khi sản lượng đậu tương có thể sẽ tăng.

Theo nghiên cứu xuất bản trong tạp chí chuyên đề Nature Communications, phân tích về sản lượng lúa mì cho thấy trong những năm chịu ảnh hưởng của El Niño, sản lượng toàn cầu của hầu hết các loại cây lương thực trên thế giới trung bình giảm 1,4% so với thông thường.

Trung bình hiện tượng El Niño diễn ra 2-7 năm/1 lần. Theo quan điểm chung thì El Niño (La Nina) xuất hiện khi dị thường nhiệt độ nước biển tầng mặt có dấu dương (âm) vượt một giới hạn cho trước và xảy ra trong nhiều tháng liên tiếp. El Nino năm 2006 đã khiến sản lượng lúa mì của Australia sụt giảm, góp phần làm giá tăng, đẩy chi phí lương thực toàn cầu lên mức kỷ lục năm 2008.

Các nhà nghiên cứu trong nhóm nghiên cứu do Toshichika Iizumi dẫn đầu tại Viện quốc gia về Khoa học Nông nghiệp-Môi trường của Nhật Bản, cho biết “Hiện tại vẫn chưa chắc chắn về tác động nói chung của ENSO (tên viết tắt chỉ sự xuất hiện đồng thời của hai hiện tượng là El Niño, La Nina và dao động Nam -Southern Osillation) đối với sản lượng lương thực toàn cầu. Những phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh vào tầm quan trọng của ENSO đối với sản lượng lương thực toàn cầu”.

Dựa vào số liệu về các vùng đã thu hoạch trên toàn thế giới năm 2000, khoảng 22% khu vực trồng lúa mì chịu ảnh hưởng tiêu cực “đáng kể” của hiện tượng El Niño, kể cả khu vực phía nam và đông Australia, Mexico, nhiều vùng ở Trung Quốc và tây bắc nước Mỹ. Khoảng 6% được hưởng lợi đáng kể, bao gồm cả nhiều khu vực ở Nga, Argentina và miền bắc Trung Quốc. Trong những năm diễn ra La Nina, sản lượng lúa mì toàn cầu thấp hơn 4% so với thông thường.

Thời tiết khô hạn

Hiện tượng El Niño thường dẫn đến tình trạng khô hạn tại nhiều vùng ở Australia và Đông Nam Á cũng như nửa phía bắc của Nam Mỹ. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng thu hoạch lúa mì của Australia năm 2006-2007 giảm còn 10,8 triệu tấn từ mức 25,2 triệu tấn.

Trong những năm năm 2006-2007, sản lượng ngô toàn cầu trung bình thấp hơn 2,3% so với thông thường, trong khi con số này trong những năm La Nina là 0,3%. Khoảng 24% vùng trồng ngô bị ảnh hưởng tiêu cực bởi năm 2006-2007, kể cả nhiều vùng ở Mỹ và Trung Quốc cũng như Mexico và Tây Ban Nha, trong khi 8% hưởng lợi, đáng kể là Brazil và khu vực Biển Đen.

Đậu tương hưởng lợi

Sản lượng đậu tương dường như được hưởng lợi từ El Niño với sản lượng trung bình toàn cầu tăng 3,5%. El Niño có tác động tích cực đến 36% diện tích trồng đậu tương, chủ yếu tại Brazil và Mỹ, và tác động tiêu cực đến 9%, chủ yếu tại Ấn Độ và nhiều vùng ở Trung Quốc.

Trong nhưng năm diễn ra El Niño, sản lượng gạo trung bình giảm 0,4% so với mức thông thường và giảm 1,3% trong những năm La Nina. Trong suốt thời gian diễn ra El Niño, khoảng 7% diện tích trồng lúa toàn cầu bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt tại phía nam Trung Quốc.

Theo số liệu của USDA, mùa vụ 2012-2013, diện tích trồng lúa mì toàn cầu đạt 215 triệu ha, tiếp đến ngô với 177,2 triệu ha và lúa gạo 158 triệu ha.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới