Hủy

EU thắt chặt quy định nhập khẩu ca cao từ châu Phi

Thứ Tư | 05/06/2013 16:27

Yêu cầu chất lượng tiêu chuẩn cao là lý do khiến EU từ chối nhiều lô hàng ca cao nhập khẩu từ châu Phi.
 

Các nước Tây Phi sản xuất lượng lớn ca cao toàn thế giới. 4 nước: Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria và Cameroon chiếm 50% sản lượng ca cao toàn cầu. Trong đó, Bờ Biển Ngà là nhà xuất khẩu ca cao lớn nhất chiếm 40% thị phần thế giới. Tuy nhiên, với các yêu cầu kĩ thuật ngày càng cao của châu Âu, xuất khẩu ca cao của Tây Phi ngày càng khó khăn.

Trong tháng 4 vừa qua, toàn bộ lượng ca cao Cameron xuất khẩu đã bị EU từ chối do 2.000 tấn ca cao không đạt tiêu chuẩn. EU cho biết đã tìm thấy hàm lượng chất hóa học trong sản phẩm của Cameroon có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

Nông dân trồng ca cao Cameroon thường phơi hạt ca cao trên đường có trải nhựa đường hoặc đốt trong các lò truyền thống, chưa có công nghệ sấy khô hiện đại. Người mua từ châu Âu trước đó nhiều lần cảnh báo nông dân Cameroon những phương pháp phơi sấy như vậy có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng nông dân ở đây cũng tự đánh giá họ chưa đủ kiên trì để đợi hạt cacao được sấy khô hoàn toàn trước khi mang đóng gói và bán ra thị trường.

Vấn đề bảo quản thực phẩm là một thử thách đối với nông dân châu Phi. Họ là những nước nghèo, dân trí thấp, thiếu đầu tư cho quy trình trồng trọt và chế biến hạt ca cao.

Cacao là hàng hóa xuất khẩu chủ lực của các nước châu Phi, một khi xuất khẩu giảm sẽ có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế. Giữa những năm 1980, giá ca cao giảm mạnh đã khiến Cameroon khủng hoảng kéo dài cả thập kỷ.

Nguồn Dân Việt/Ventures


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới