Hủy

EU viện trợ không hoàn lại 346 triệu euro phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam

Thứ Tư | 15/04/2015 15:12

Hiện tại, Việt Nam đang đứng trước thách thức về nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong vòng một thập kỷ tới.
 

Khoản viện trợ nói trên đã được công bố trong cuộc hội thảo khởi động chương trình Hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU) cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam ngày 15-4, tại Hà Nội.

Một số tham luận của Bộ Công thương, các tổ chức thuộc khu vực tư nhân và EU đã được trình bày tại hội thảo nhằm chia sẻ thông tin về hiện trạng chung, các thách thức cũng như cách hỗ trợ cần thiết đề thực hiện chương trình, chính sách và chiến lược quan trọng của Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng...

Hiện tại, Việt Nam đang đứng trước thách thức về nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong vòng một thập kỷ tới. Khả năng đến năm 2020 Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu ngày một tăng.

Trong khi đó, nguồn năng lượng tái tạo được đánh giá là rất dồi dào, nhưng việc đầu tư khai thác vẫn chưa đạt hiệu quả cao do thiếu cơ chế và nguồn tài chính hỗ trợ. Bên cạnh đó, một nghiên cứu về hơn 190 quốc gia cho thấy Việt Nam đứng thứ 23 trong số các nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất đối với biến đổi khí hậu. Điều này cho thấy tác động tiêu cực mà các vấn đề môi trường có thể gây ra đối với người thu nhập thấp và sinh kế của người dân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh:" Mặc dù đang là nước xuất khẩu năng lượng nhưng dự kiến tới năm 2020 Việt Nam sẽ phải nhập khẩu 35% các nguồn năng lượng để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế. Chương trình hỗ trợ của EU cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2-014-2020 sẽ góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất và tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam, gia tăng tỷ trọng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo bề vững".

Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam khẳng định:"EU muốn trở thành một đối tác chiến lược và thúc đẩy việc thực hiện chương trình hỗ trợ Năng lượng một cách hiệu quả và thuận lợi đối với các lợi ích bền vững cho người dân Việt Nam".

Tại hội thảo, Bộ Công thương và Phái đoàn EU đã thống nhất về cách thức triển khai việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Franz Jessen và Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã ký Thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Nguồn Hà Nội Mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới