Hủy

EU-Việt Nam nhất trí sẽ bàn thảo FTA song phương

Thứ Hai | 02/04/2012 19:43

Hội nghị doanh nghiệp EU-ASEAN lần thứ hai vừa kết thúc đã thực sự thành công.
 

Tại lễ khai mạc Hội nghị doanh nghiệp Hiệp hộicác quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Phnom Penh củaCampuchia ngày 1/4, Ủy viên Thương mại của EU Karel De Gucht cam kết sẽ thúc đẩyquan hệ thương mại giữa EU và ASEAN trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàncầu hiện nay.

Ông đồng thời bày tỏ mong muốn đàm phán Hiệp định Tự do thương mại(FTA) với các nước ASEAN.

Về quan hệ giữa châu Âu và ASEAN, ủy viên thương mại EU cho rằng tương laicủa hai liên minh quan trọng này ràng buộc và gắn chặt với nhau.

Tại Hội nghị doanh nghiệp EU-ASEAN, diễn ra bên lề Hội nghị Kinh tếASEAN-EU, ông De Gucht kêu gọi các đại biểu đạt được tiến bộ cụ thể cho FTA giữahai khối.

Theo ông, hiệp định này sẽ giải quyết nhiều loại rào cản gây trở ngạicho việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa hai khu vực.

Ngoài ra, hiệp định còn giải quyết các lĩnh vực khác như bảo vệ quyền tàisản trí tuệ cho các công ty của mỗi bên đấu thầu hợp đồng của chính phủ, phù hợpvới khung luật pháp.

Bên cạnh đó, Ủy viên thương mại De Gucht cũng thông báo trong tương lai,EU sẽ tiến hành đàm phán với Việt Nam về một hiệp định thương mại song phương.

Ủy viên Thương mại EU và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã kýmột bản ghi nhớ bao gồm các chủ đề liên quan đến các cuộc đàm phán về FTA trongtương lai. Trước đó, EU từng đàm phán FTA với Sinhgapore và Malaysia, song EU muốnký hiệp định chung với cả tổ chức ASEAN.

Hiện ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU với kim ngạch trao đổihàng hóa và dịch vụ hàng năm đạt hơn 233 tỷ USD, trong khi EU là bạn hàng lớnthứ hai của ASEAN.

Nguồn TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới