Hủy

EuroCham không muốn nới nhập khẩu ôtô

Thứ Sáu | 14/12/2012 08:24

Trước mắt, Chính phủ không nên xem xét sửa đổi Thông tư 20 nhằm tăng nguồn thu thuế và hỗ trợ thương nhân kinh doanh ôtô đang gặp khó khăn.
 

Đây là một trong những kiến nghị đối với ngành công nghiệp ôtô và thị trường ôtô được Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nêu rõ tại cuốn “Sách trắng 2013” về các vấn đề thương mại và đầu tư vừa công bố.

Kiến nghị trên được đưa ra xuất phát từ thực tế đang có những thảo luận về việc sửa đổi Thông tư 20. EuroCham cho rằng, việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 hồi tháng 5/2011 là một động tác rất đáng hoan nghênh, giúp bảo vệ những quyền lợi chính đáng và bắt buộc phải có cho người tiêu dùng.

Bởi trước khi thông tư có hiệu lực, đa số người tiêu dùng Việt Nam không thể phân biệt giữa nhà nhập khẩu ôtô chính thức và phi chính thức, kiểu như “tất cả đều có tên thương hiệu và biểu tượng ngay trên mặt tiền của tòa nhà”.

EuroCham giải thích, tại thị trường ôtô nhập khẩu trước đây, các doanh nghiệp nhập khẩu không chính thức bán xe với các điều kiện dịch vụ hạn chế và không thể cung cấp các điều khoản bảo hành của bất kỳ nhà sản xuất nào. “Do vậy, những chiếc xe này không được các nhà sản xuất công nhận tính phù hợp với điều kiện đường sá và nhiên liệu tại Việt Nam”.

Cũng liên quan đến thị trường ôtô nhập khẩu, EuroCham còn kiến nghị không cấp thêm giấy phép nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng, trước mắt là ngay trong năm 2013. Bởi bên cạnh các nhà nhập khẩu chính hãng hiện tại thì tất cả các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều đã có giấy phép đáp ứng đủ các tiêu chí do Thông tư 20 quy định.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới