Hủy

'EVN đã giải trình, nhưng sai vẫn là sai'

Thứ Ba | 15/10/2013 13:39

Cơ quan thanh tra cho biết kết luận này còn chờ ý kiến của Thủ tướng nên chưa thể công bố, chỉ chia sẻ một phần thông tin.
 

Cuộc họp báo sáng nay được kỳ vọng Thanh tra Chính phủ sẽ chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, vốn đã được công chúng biết qua nhiều kênh phi chính thức từ tuần trước. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cho biết kết luận này còn chờ ý kiến của Thủ tướng nên chưa thể công bố, chỉ chia sẻ một phần thông tin khi các nhà báo đặt câu hỏi.

Trong kết luận về EVN, Thanh tra Chính phủ cho rằng, khi đầu tư cho 6 dự án nguồn điện, tập đoàn này đã tính nhiều khoản chi phí vô lý vào giá bán điện cho người dân như việc xây biệt thự, chung cư cao tầng, bể bơi, sân tennis... Về phần mình, EVN khẳng định không đưa các chi phí này vào giá thành mà gọi đây là "nhà công vụ" và tính là "khu điều hành của các nhà máy công trình".

Ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, nếu như EVN nói, những công trình đó phải dùng nguồn vốn phúc lợi. "Còn nếu không phải lấy từ nguồn phúc lợi mà sử dụng bằng nguồn vốn khác, về mặt nguyên tắc, trong chế độ hạch toán, công trình đó sẽ được khấu hao dần và như vậy là đã tính vào giá thành điện", đại diện Thanh tra Chính phủ nói.

Trên thực tế, giá bán lẻ điện thuộc sự quản lý của Nhà nước nên ông Khánh cho rằng, hiện Thanh tra Chính phủ chưa thể kiểm tra chi tiết việc hạch toán khấu hao của EVN tại các công trình đó. "EVN nói là hạch toán riêng, không liên qua tới chi phí giá thành điện. Nhưng liệu họ có hạch toán riêng không? Hiện Thanh tra Chính phủ đã làm việc với Bộ Công Thương về việc này", ông Khánh chia sẻ.

Về việc EVN mua sắm xe công vượt quy định, "nhà đèn" từng giải thích đó là nhằm phục vụ cho công việc nhưng ông Ngô Văn Khánh cho biết đó chỉ là cách giải trình của họ. "Chúng tôi đã kết luận rõ, số xe mua sai như thế nào so với quy định. Còn việc họ giải trình thì chỉ là giải thích, còn sai vẫn là sai", ông Khánh thẳng thắn nói. Cụ thể, EVN chỉ được mua tối đa 1 tỷ đồng một xe ôtô nhưng tập đoàn này đã mua 2 xe vượt 3 tỷ đồng, Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng mua sắm vượt quy định 2,2 tỷ đồng.

Theo hướng xử lý hiện nay do chính EVN đề xuất, đơn vị này muốn dùng khoản lãi sau thuế để xử lý phần chi phí vượt mức. Số tiền được phép mua đúng quy định, "nhà đèn" đề nghị hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh.

Ngoài EVN, các kết luận thanh tra về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Tập đoàn Cao su Việt Nam (CaosuVina) cũng đang được hoàn tất. Riêng về Agribank, Phó tổng Thanh tra Chính phủ thừa nhận có sự chậm trễ trong việc ban hành kết quả thanh tra. Cơ quan này cũng 2 lần phải báo cáo bằng văn bản cho Thủ tướng về việc này. Lý giải sự chậm trễ, ông Khánh cho hay: "Những việc đề cập trong kết luận thanh tra rất nhiều, phức tạp. Các món vay trải qua nhiều quá trình lịch sử. Hơn nữa, đây là việc liên quan đến hệ thống tài chính ngân hàng nên càng phải thận trọng khách quan".

Chưa tiết lộ thời gian chính thức công bố kết luận này nhưng đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ "trong thời gian gần nhất". Bên cạnh đó, lần công bố này, Thanh tra Chính phủ cũng nêu cụ thể quá trình Agribank thực hiện "sửa sai" trong quá trình được thanh tra.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới