Hủy

EVN sẽ hết độc quyền bán điện vào năm 2021?

Thứ Hai | 20/05/2019 11:51

Ảnh: Kinh tế đô thị.

Tháng 7.2019, tập đoàn Điện lực sẽ chính thức trình Bộ Công thương về việc triển khai dự án bán lẻ điện, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
 

Trước nhiều thay đổi về gía điện khiến người tiêu dùng còn lo ngại và thắc mắc. Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đang thực hiện nhiều biện pháp để minh bạch giá bán lẻ điện và thị trường điện.

Theo đó, Tập đoàn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng hàng tháng cho Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đánh giá tác động gián tiếp về ảnh hưởng của việc tăng giá điện từ ngày 20.3.2019, trong đó bao gồm so sánh điện năng tiêu thụ từng tháng so với cùng kỳ năm trước, so với trước khi tăng giá điện và các thông tin liên quan khác theo yêu cầu. 

Tập đoàn sẽ tổng hợp số liệu về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng theo các bậc thang, đánh giá tình hình tiêu thụ thực tế kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để báo cáo Bộ Công Thương phương án điều chỉnh bậc thang giá điện sinh hoạt và biểu giá điện, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Hiện nay, toàn bộ khách hàng sử dụng điện đều có thể tự tra cứu thông tin về lượng điện sử dụng, hoá đơn tiền điện và chi tiết cách tính tiền điện trong tháng.

Tuy nhiên, theo ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chia sẻ trên Website của EVN, Tập đoàn cũng sẽ kịp thời nghiên cứu để điều chỉnh mẫu hoá đơn tiền điện phát hành hàng tháng sao cho dễ hiểu hơn, đồng thời chấn chỉnh kịp thời các sai sót nếu xảy ra trong quá trình ghi chỉ số và thanh toán tiền điện”. 

EVN cũng sẽ đẩy mạnh việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin, giám sát được lượng điện tiêu thụ của mình, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2020. 

Cũng theo ông Thành, tập đoàn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động của Tập đoàn trong việc cung cấp điện, chi phí và các thông tin theo Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ về việc công khai thông tin của doanh nghiệp nhà nước để cung cấp kịp thời, minh bạch đến người dân. 

Hiện Tập đoàn này cũng đang xây dựng đề án thí điểm về giá bán lẻ điện, và dự kiến sẽ trình Bộ Công thương phê duyệt vào tháng 7.2019. Hiện EVN cũng sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng thị trường điện để chuẩn bị cho quá trình thực hiện bán lẻ điện.

Trong báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn EVN sẽ tái cơ cấu trong thời gian tới. với việc tách các đơn vị bán lẻ để tiến hành cổ phần hoá.

Cũng theo ông Thành, “Trong công tác tái cơ cấu, Tập đoàn đã thực hiện Quyết định 168/QĐ-TTg ngày 7.2.2017 của Thủ tướng Chính phủ”. Theo quyết định này thì Tập đoàn tiến hành cổ phần hoá 3 Tổng công ty Phát điện, chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia hạch toán độc lập trong Tập đoàn và cổ phần hoá khâu dịch vụ bán lẻ để thực hiện thị trường điện bán lẻ từ 2021. 

Hiện nay Tập đoàn đã hoàn thành việc thực hiện cổ phần hoá Tổng công ty Phát điện 3, đã duyệt kế hoạch cổ phần hoá Tổng công ty Phát điện 2 và đang trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch cổ phần hoá Tổng công ty Phát điện 1. Dự kiến trong năm 2019-2020 sẽ hoàn thành thủ tục cổ phần hoá các tổng công ty Phát điện 1 và 2. Sau 2 năm hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần, Tập đoàn sẽ lập phương án thoái toàn bộ vốn tại các tổng công ty Phát điện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. 

Tập đoàn cũng đã hoàn thành đề án chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thành công ty TNHH một thành viên và đã trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào cuối năm 2018. Hiện nay Uỷ ban đang xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn sẽ khẩn trương triển khai thực hiện. 

Ông Thành, chia sẻ “Tập đoàn sẽ hoàn thành Đề án tách bạch về tổ chức khâu phân phối và khâu bán lẻ điện trong năm 2019 và tất cả công tác tái cơ cấu trên đây đều hướng tới việc hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh”.

Để khắc phục tình trạng thiếu điện, Tập đoàn cũng đang khuyến khích các hộ gia đình thực hiện lắp hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, đồng thơi khuyến khích phát triển các nhà máy điện mặt trời. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Ninh, Phó giám đốc Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia, trên VietnamFinance, đến ngày 17.5, cả nước có 27 nhà máy điện mặt trời đang vận hành thương mại, dự kiến con số này sẽ tăng lên gấp 3 lần, đạt 88 nhà máy vào cuối tháng 6 tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới