Hủy

EVN sẽ phát hành 9.000 tỷ đồng trái phiếu

Thứ Hai | 03/12/2012 20:41

Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu dùng để thanh toán các khoản nợ trong việc mua bán điện.
 

Thông tin trên do ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tại buổi họp báo công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2011 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 3/12 tại Hà Nội.

Cụ thể, ông Tri cho biết, hiện doanh nghiệp này đang xem xét và làm các thủ tục cần thiết đề án phát hành trái phiếu thời gian từ 3-5 năm, tương ứng giá trị khoảng 9.000 tỷ đồng để thanh toán các khoản nợ trong việc mua bán điện.

Cũng tại buổi họp, lãnh đạo Cục điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, cho biết theo tính toán từ chênh lệch giá thành điện và giá bán điện trong năm 2011, số lỗ của EVN lên tới 5.297 tỷ đồng. Nhưng nếu tính đến thu nhập tiền bán công suất phản kháng, lãi tiền gửi, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư vào các công ty cổ phần phát điên, cho thuê cột điện... thì khoản lỗ năm 2011 chỉ còn 3.181 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2011 của EVN bị lỗ được ngành điện lý giải là do diễn biến thủy văn không thuận lợi, điều này đã ảnh hưởng đến tình hình phát điện và cung ứng điện cho các tháng mùa khô 2011.

Ngoài ra, do biến động tỷ giá hối đoái và biến động giá nhiên liệu làm tăng chi phí, do tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có nhiều khó khăn làm nhu cầu sử dụng điện trong toàn hệ thống thấp, dẫn đến giá bán lẻ điện thực tế thực hiện thấp hơn so với kế hoạch.

Năm 2012, hoạt động kinh doanh có lãi từ thủy điện hơn 3.500 tỷ đồng nhưng số tiền trên sẽ bù cho các khoản lỗ của năm 2010 và 2011.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới