Hủy

EVN thấy "không sai phạm lớn"

Thứ Năm | 10/10/2013 07:58

Nếu Thanh tra Chính phủ chỉ ra chỗ chưa đúng, vi phạm, chắc chắn EVN sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm túc theo kết luận thanh tra.
 

Trước kết luận của Thanh tra Chính phủ với nhiều thông tin được báo chí đưa không mấy nhẹ nhàng, chiều 8/10 chủ tịch Tập đoàn Điện lực VN (EVN) Hoàng Quốc Vượng đã trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ theo hướng "nói thêm để người dân hiểu hơn".Ông Vượng nói:

- Thanh tra Chính phủ kết luận về việc "Chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực", theo tôi, là hoạt động bình thường. Những nội dung trong đó, nếu là người trong ngành, cũng không thấy sai phạm lớn. Tuy nhiên, có những ý có thể cần nói thêm để người dân hiểu.

* Thưa ông, Thanh tra Chính phủ nêu EVN đã đầu tư ra ngoài tới trên 121.000 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ công ty mẹ EVN chỉ trên 76.000 tỉ đồng. Như vậy là chưa đúng quy định, tại sao EVN lại đầu tư ra ngoài nhiều đến vậy?
- Thật ra khoản 121.000 tỉ đồng không phải đầu tư ra ngoài ngành. Đầu tư ra ngoài và đầu tư ngoài ngành là khác nhau. Kết luận của Thanh tra Chính phủ nói khoản 121.000 tỉ là "đầu tư ra ngoài công ty mẹ EVN". Khoản đầu tư ra ngoài này hầu hết là những khoản đầu tư trước đây EVN xây dựng các nhà máy điện. Khi các nhà máy điện này cổ phần hóa, thì vốn đó được coi là đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Còn đầu tư ngoài ngành, vào ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... hiện nay xin khẳng định EVN chỉ có khoảng trên 2.000 tỉ và đang được xử lý, thoái vốn theo chỉ đạo.

* Một vấn đề khiến dư luận "dậy sóng" là EVN đầu tư cả biệt thự, bể bơi, sân tennis... rồi tính vào giá thành nhà máy, từ đó làm tăng giá thành điện?

- Trong các hạng mục một dự án, thông thường để tiết kiệm chi phí ăn ở, di chuyển cho chuyên gia nước ngoài, cán bộ có trình độ cao... thì có xây dựng hạ tầng, nhà ở ngay cạnh công trình. Một dự án điện thông thường thời gian thi công có thể từ 3-5 năm. Nên khi xây nhà ở cho chuyên gia nước ngoài, chúng tôi đã xây dựng kiên cố và khi công trình xong, chuyên gia rút đi, thì những cán bộ trình độ cao sẽ được bố trí ở lại các nhà ở sát công trình. Vận hành nhà máy điện trị giá hàng tỉ USD, cần những người tài, có trình độ. Các nhà máy điện lại thường ở vùng sâu, xa nên hạ tầng tốt theo tôi là cần thiết để họ yên tâm công tác.

* Nghĩa là ngôn ngữ của thanh tra khiến hiểu chưa đúng thực tế của EVN?

- Tôi nghĩ kết luận của thanh tra không có vấn đề gì. Nhưng do kết luận không thể dài quá, nên có những điểm ngắn gọn diễn đạt người trong ngành có thể hiểu, nhưng người dân bình thường có thể chưa hiểu hết.

* Vậy việc EVN hạch toán tiền lương, xây dựng định mức lao động chưa chính xác và chậm sửa đổi khiến số lao động định mức cao hơn lao động thực tế từ 45-51,5%... có phải là "biện pháp" nhằm nâng tiền lương của cán bộ EVN lên?
- Vấn đề về tiền lương, định mức lao động, EVN không tự làm mà theo đúng hướng dẫn của Bộ Lao động - thương binh và xã hội.

* Vậy kết luận Thanh tra Chính phủ kiến nghị EVN phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân một số tổng công ty, EVN sẽ xử lý thế nào?

- EVN là tập đoàn lớn, trong quá trình hoạt động, thực tế khó tránh khỏi sai sót. Nên nếu Thanh tra Chính phủ chỉ ra chỗ chưa đúng, vi phạm, chắc chắn EVN sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm túc theo kết luận thanh tra.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới