Hủy

FAO hạ dự báo sản lượng gạo toàn cầu năm 2012

Thứ Hai | 06/08/2012 18:28

Báo cáo mới của FAO hôm nay 6/8 cho biết, sản lượng gạo toàn cầu dự báo giảm 7,8 triệu tấn năm nay, chủ yếu do thiếu mưa tại Ấn Độ.
 

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), tổng sản lượng lúa toàn cầu năm nay dự báo đạt 724,5 triệu tấn (483,1 triệu tấn quy gạo) giảm so với dự báo đưa ra hồi tháng 4 là 732,3 triệu tấn lúa.

Mức giảm này chủ yếu là do sản lượng gạo của Ấn Độ giảm. Năm nay, mưa gió mùa tại Ấn Độ, đợt mưa đóng vai trò quan trọng đối với vụ trồng trọt của nước này đến muộn và ít hơn 22% so với trung bình. Ngoài ra FAO cũng hạ dự báo sản lượng gạo năm 2012 của hàng loạt quốc gia Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nepal.

Ngược lại, một vài quốc gia có thể đạt sản lượng gạo cao hơn năm nay bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan và một vài quốc gia khác ở châu Á. Sản lượng gạo tại châu Phi có thể tăng 3%, sản lượng của Australia có thể tăng 32% so với năm ngoái. Triển vọng tăng sản lượng cũng khá sáng sủa đối với hàng loạt các nước Nam Mỹ như Bolivia, Colombia, Guyana, Peru,Venuezuela. Tuy nhiên, thời tiết khô hạn tại Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay lại đe dọa giảm sản lượng các quốc gia này.

Châu Á là nguồn cung gạo lớn nhất toàn cầu, FAO dự báo khu vực này sẽ thu hoạch 675 triệu tấn lúa năm 2012, tăng 0,4% so với năm ngoái.

Thương mại gạo năm 2012 dự báo giảm 1 triệu tấn xuống còn 34,2 triệu tấn do nhiều quốc gia hướng đến tự túc lương thực. Trong đó, xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo sẽ giảm mạnh. Các nước Argentina, Brazil, Trung Quốc, Myanmar, Uruguay và Việt Nam cũng sẽ xuất ít gạo hơn trong năm nay.

Dự trữ gạo toàn cầu niên vụ 2012-2013 sẽ tăng 9 triệu tấn so với năm ngoái, lên 164,5 triệu tấn quy gạo. Đây là mùa thứ 8 liên tiếp dự trữ gạo tăng.

Đối nghịch với xu hướng tăng giá mạnh của ngô và lúa mỳ, giá lúa gạo duy trì khá ổn định từ tháng 6 đến nay sau khi tăng 2% vào tháng 5. Hiện nay, với nguồn cung gạo và dự trữ vẫn khá dồi dạo, rất ít khả năng có đợt tăng giá mạnh trong vài tháng tới. Tuy nhiên, trong tương lai xa hơn, khó có thể chắc chắn giá gạo duy trì ổn định được như hiện nay.

Nguồn FAO/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới