Hủy

Financial Times: Đà Nẵng - Từ vùng đất chất độc màu da cam đến chủ nhà APEC

Hoàng Phượng Thứ Năm | 09/11/2017 12:03

Tuổi Trẻ

Hội nghị Apec lần này sẽ là cơ hội để Việt Nam và Đà Nẵng, vốn thường bị lu mờ bởi Hà Nội và TP.HCM, tỏa sáng.
 

Từ trên đỉnh của tòa nhà hành chính 34 tầng của Đà Nẵng, quan chức địa phương Nguyễn Công chỉ ra các địa điểm như bờ sông Hàn, nơi đổ bộ của những người thực dân Pháp đã đổ bộ Đà Nẵng vào năm 1858, và bãi biển Xuân Thuỷ, nơi đổ bộ các lính thủy đánh bộ Mỹ vào  năm 1965.

Financial Times: Da Nang -  Tu vung dat chat doc mau da cam den chu nha APEC
Tòa nhà hành chính Đà Nẵng. Ảnh: Dân Trí

Tuần này, thành phố cảng miền Trung Việt Nam đang chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ khác khi chuẩn bị tổ chức cuộc họp thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (Apec), gồm 21 nước từ Chilê cho tới Papua New Guinea tham gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ tham dự Apec.

"Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam vào năm 2017 và là sự kiện quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Đà Nẵng", ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Năng cho biết. "Đó là một cơ hội quý giá. . . để nâng cao hình ảnh thành phố trẻ của chúng ta với thế giới bên ngoài ".

Sau Apec, ông Trump sẽ bay đến Hà Nội để thăm chính thức Việt Nam, nơi ông sẽ có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các quan chức chính phủ khác, trước khi tới Philippines trong chuyến công du châu Á của ông.

Diễn đàn lần này sẽ là cơ hội để Việt Nam, dự kiến sẽ tăng trưởng gần 7% trong năm nay, và Đà Nẵng, vốn thường bị lu mờ bởi Hà Nội và TP.HCM, tỏa sáng.

Cơn bão Damrey trong những ngày gần đây đã tàn phá miền Nam và miền Trung Việt Nam, gây ra mưa lớn và lũ lụt ở Đà Nẵng và phần còn lại của khu vực và khiến ít nhất 27 người chết. Bao trùm lên diễn đàn là những lo ngại của khu vực về thương mại và sự hoài nghi hoặc tức giận đối với vai trò thay đổi của Mỹ dưới thời ông Trump.

Financial Times: Da Nang -  Tu vung dat chat doc mau da cam den chu nha APEC
Tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự APEC tại Đà Nẵng. Ảnh: Zing

Trong kì họp Apec vào năm ngoái, được tổ chức tại Lima vào tháng 11.2016, ông Tập Cận Bình đã làm nổi bật vai trò của Trung Quốc như một người bảo vệ tự do thương mại tự do vào thời điểm ông Trump chuẩn bị rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Bất chấp những căng thẳng như thế, các quan chức ở Đà Nẵng rất hăng hái tạo ra một ấn tượng tích cực. Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: "Đà Nẵng sẽ không có nhiều cơ hội để tổ chức các hội nghị mà có sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia như ông Trump và ông Putin và lãnh đạo các tập đoàn lớn. Đây là cơ hội vàng cho Đà Nẵng."

Để chuẩn bị, Đà Nẵng đã khánh thành nhà ga sân bay quốc tế mới và đã đầu tư hàng triệu USD vào đường hầm nhằm giãn bớt lưu lượng giao thông cho hơn 10.000 người dự kiến tham gia sự kiện, một quan chức cho hay.

Khoảng 400 xe limousine màu đen và minibuses màu trắng được triển khai dọc theo bờ sông của thành phố để chuyên chở các đại biểu và doanh nhân từ Alibaba, Pfizer, Facebook và Airbnb, những người dự kiến sẽ đến Đà Nẵng tham dự hội nghị.

Bà Bùi Thị Lan Phương, giám đốc kinh doanh của công ty cho thuê ô tô Avis, cho biết: "Nếu sự kiện này thành công, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều sự kiện quốc tế như thế này ở Đà Nẵng. Những con đường, khách sạn, công tác chuẩn bị và tổ chức của chúng tôi - tất cả mọi thứ đều sẵn sàng cho các hội nghị quốc tế lớn và quan trọng."

Bên ngoài Việt Nam, cái tên Đà Nẵng có liên quan đến chương đen nhất của cuộc chiến tranh Mỹ ở Đông Dương, khi Mỹ sử dụng căn cứ không quân ở đây để chứa chất độc màu da cam, hóa chất gây ra ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề sức khoẻ khác cho rất nhiều thường dân Việt Nam. Một chương trình hợp tác Việt-Mỹ để làm sạch đất bị ô nhiễm vẫn đang được tiến hành.

Financial Times: Da Nang -  Tu vung dat chat doc mau da cam den chu nha APEC
Những người lính đang dò bom đạn và chất da cam còn sót lại sau chiến tranh ở Đà Nẵng vào năm 2011. Ảnh: Business Insider

Giờ đây, thành phố đang hy vọng trở thành trung tâm trong khu vực với cơ sở hạ tầng và đường phố sạch sẽ. Các quan chức thành phố đã cố gắng thu xếp ổn thỏa cho những người ăn xin, người vô gia cư và người sử dụng ma túy theo một chiến dịch có tên " 5 có và 3 không ".

Đà Nẵng muốn và đã có kế hoạch để bắt kịp TP.HCM và Hà Nội trong việc thu hút kinh doanh. Theo VCCI Chi nhánh Đà Nẵng, thành phố đã thu hút được khoảng 3 tỷ USD đầu tư nước ngoài vào khoảng 400 dự án cho đến nay. Tuy nhiên, ngoài một chi nhánh của Coca-Cola và một khu nghỉ mát của Hyatt, thành phố này đã không thu hút được nhiều nhà đầu tư hàng đầu.

Các quan chức địa phương cho biết thành phố này đón 6 triệu du khách mỗi năm, trong đó 1,5 triệu người là người nước ngoài. Nhiều người số đó sẽ tới thăm qua cố đô Huế và thành phố di sản văn hoá Hội An, từ Đà Nẵng.

Financial Times: Da Nang -  Tu vung dat chat doc mau da cam den chu nha APEC
Đà Nẵng ngày nay. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Ông Nguyễn Minh Tú, Tổng giám đốc của một công ty bất động sản tư nhân cho biết, nếu Thành phố Hồ Chí Minh là New York của Việt Nam, Đà Nẵng cũng giống như Boston. Ông nói: "Giống về văn hoá, giống ở chỗ cũng có bờ biển dài cho mọi người có thể đi dạo. Nhưng Đà Nẵng có bề dày lịch sử hơn. " Và còn gì nữa? "Người dân ở đây tốt bụng hơn".

Nguồn Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới