Hủy

Fitch: Xếp hạng rủi ro của ngân hàng Việt Nam bị ảnh hưởng do chậm cải cách

Thứ Hai | 23/09/2013 17:18

Theo Fitch, sự thiếu minh bạch về nợ xấu và các điều kiện kinh tế khó khăn vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cho các ngân hàng lớn.
 

Trong một báo cáo vừa công bố hôm nay 23/9, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings nhận định, rủi ro đối với các ngân hàng lớn của Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng do nền kinh tế vẫn vận hành dưới tiềm năng, rủi ro chất lượng tài sản cao, sự thiếu minh bạch và chậm tái cơ cấu ngân hàng cũng như khó khăn chung của toàn cầu.

Các chính sách ổn định vĩ mô của Việt Nam kể từ đầu năm 2011 đã giúp giảm biến động về lãi suất tỷ giá cũng như kiềm chế lạm phát. Những yếu tố ổn định khác cũng góp phần làm tăng cơ hội phục hồi của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, cải cách vẫn tương đối chậm chạp có thể một phần do Chính phủ lo ngại thổi phồng các vấn đề tồn tại trong nền kinh tế vốn mong manh.

Fitch dự báo, GDP của Việt Nam sẽ tăng khoảng 5,5% giai đoạn 2014-2015, tương đối thấp so với mức tăng trưởng cách đây 10 năm.

Nỗ lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa không hiệu quả khi các ngân hàng và người đi vay lo ngại một môi trường hoạt động không ổn định. Tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm của Việt Nam chỉ đạt 6%, so với 9% năm 2012.

Fitch cho rằng, hệ thống ngân hàng của Việt Nam sẽ hồi phục dần phụ thuộc vào tốc độ và hiệu quả cải cách cũng như trình độ quản lý.

Công ty mua bán nợ xấu (VAMC) có thể không giải quyết được nhiều vấn đề về chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng trong tương lai gần do một số khía cạnh liên quan đến hoạt động của tổ chức này vẫn chưa rõ ràng. Các quy định nhằm nâng cao tính minh bạch hóa dữ liệu về chất lượng tài sản bị hoãn đến tận tháng 6/2014. Trong trung hạn, quá trình tái cấu trúc ngân hàng và cải cách doanh nghiệp nhà nước có thể vẫn chậm chạp.

Theo Fitch, sự thiếu minh bạch về nợ xấu và các điều kiện kinh tế khó khăn vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cho các ngân hàng lớn. VAMC có thể giúp các ngân hàng loại nợ xấu, nhưng không thể giúp gánh các khoản lỗ.

Nợ xấu ở mức 15% cùng với mức lỗ 80% sẽ khiến tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 (CAR) của các ngân hàng lớn bị hạ xuống mức 1% từ mức 10% cuối tháng 6/2013. Điều này cũng với sức ép về chất lượng tài sản và khả năng sinh lời đối với các ngân hàng sẽ làm giảm nhu cầu về nguồn vốn mới.

Việc hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài cản trở đầu tư nước ngoài trong khi nhà đầu tư trong nước có vẻ không hứng thú do những bất ổn của nền kinh tế.

Fitch cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam nếu môi trường hoạt động trở nên khó khăn hơn và đe dọa thanh khoản của các ngân hàng hay khi niềm tin của người gửi tiền giảm, khoặc khi Việt Nam bị hạ xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Tuy nhiên, Fitch giữ nguyên triển vọng xếp hạng ổn định với hệ thống ngân hàng bởi xếp hạng ở mức "B" như hiện nay đã có thể phản ánh những rủi ro và do triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam cũng ổn định.

Nguồn Fitch/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới