Hủy

Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều rủi ro

Thứ Ba | 21/05/2013 10:33

Khi gạo đến cảng đích, thương nhân Trung Quốc thường viện lý do chất lượng gạo giảm và yêu cầu hạ giá hoặc không đến nhận hàng.
 

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đang lo ngại về giao dịch thương mại không công bằng với các nhà nhập khẩu Trung Quốc khi họ thường xuyên giảm giá mua gạo sau khi các lô hàng đến cảng đích với lý do chất lượng.

Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới và mua hầu hết gạo từ Việt Nam, chủ yếu là do giá thấp, theo Oryza. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Trung Quốc đã mua khoảng 1,6 triệu tấn gạo từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2013, chiếm khoảng 74% trong tổng số 2,15 triệu tấn gạo xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn này.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là thị trường rủi ro nhất cho các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam, theo chủ tịch VFA. Ông cho biết, có tới 64% các hợp đồng bị hủy bỏ trong 4 tháng đầu năm nay là với những thương nhân Trung Quốc.

Nhà nhập khẩu Trung Quốc luôn luôn lựa chọn thanh toán sau khi giao hàng và thường yêu cầu giảm giá khi hàng đến Trung Quốc với lý do chất lượng gạo thấp. Điều này khiến các nhà xuất khẩu Việt Nam có lợi nhuận thấp hơn hoặc thiệt hại. Thậm chí, một số nhà nhập khẩu Trung Quốc không xuất hiện tại các cảng và gạo buộc phải bán cho các nhà nhập khẩu khác với giá thấp hơn giá hợp đồng, một số nhà xuất khẩu gạo Việt Nam cho biết. Chính phủ đã yêu cầu các thương nhân tập trung vào thị trường châu Phi, Trung và Nam Mỹ thay vì dựa vào thị trường Trung Quốc.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới năm 2012. Khoảng 1,54 triệu tấn gạo trong tổng số 7,7 triệu tấn gạo xuất khẩu của Việt Nam năm ngoái được xuất sang Trung Quốc. Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu khoảng 8 triệu tấn gạo xuất khẩu.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới