Hủy

Gazprom yêu cầu Ukraine trả trước mọi hợp đồng khí đốt "kể từ hôm nay"

Thứ Hai | 16/06/2014 15:52

Kể từ hôm nay 16/6, Ukraine sẽ chỉ nhận được lượng khí đốt từ Nga nếu đã thanh toán trước toàn bộ.
 

Tập đoàn kiểm soát khí đốt Nga - Gazprom hôm nay 16/6 vừa đưa ra tuyên bố "bắt đầu từ ngày hôm nay" (16/6) Gazprom sẽ chỉ cung cấp khí đốt cho Ukraine với điều kiện phía Kiev phải trả trước toàn bộ lượng khí đốt muốn mua.

Nhiều khả năng, việc chuyển sang hình thức thanh toán trả trước sẽ làm giảm nguồn cung khí đốt của Ukraine và châm ngòi "cuộc chiến khí đốt" lần thứ 3 trong vòng 8 năm qua giữa 2 quốc gia láng giềng này. Qua đó, cũng đe dọa khả năng vận chuyển khí đốt đến châu Âu từ Nga, do Ukraine là nơi đóng nhiều trạm trung chuyển.

Sự việc trên đến trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Kiev bước sang giai đoạn căng thẳng mới khi cuộc chiến phía Đông nước Nga đang trong tình trang giao tranh đẫm máu và cuộc đàm phán khí đốt giữa hai bên đã thất bại vào ngày 15/6.

Tập đoàn Gazprom cho biết việc chuyển sang chế độ thanh toán trả trước là do Ukraine không thanh toán hóa đơn nợ quá lâu.

Như vậy, "kể từ hôm nay công ty Ukraine sẽ chỉ nhận được từ Nga với lượng khí đốt mà họ đã trả trước". Chưa thật rõ ràng rằng, dòng chảy khí đốt từ Nga đến Ukraine sẽ ngay lập tức chậm lại.

Hiện chưa có phát ngôn chính thức nào từ phía Chính phủ Ukraine về quyết định này. Trước đó vào thứ 6 tuần trước, Chính phủ nước này đã chuẩn bị cho vụ kiện pháp lý tại tòa án trọng tài Stockholm trong trường hợp cuộc đàm phán với Nga không tìm được thỏa thuận nào.

Gazprom khẳng định khoản nợ quá hạn mà Ukraine phải trả cho lượng khí đốt mà Nga đã cung cấp hiện lên đến 4,5 tỷ USD.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới