Hủy

Giá cả biến động trên 20% sẽ trình Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Thứ Ba | 31/07/2012 19:30

Đây là nội dung bổ sung trong luật thuế sửa đổi, bổ sung luật thuế thu nhập cá nhân sắp được trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 năm nay.
 

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dự án luật sửa đổi, bổ sung về luật thuế thu nhập cá nhân sẽ được Bộ Tài chính trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 năm 2012. Vì vậy, Chinh phủ đã thành lập ban soạn thảo để tiến hành tổng kết luật thuế thu nhập cá nhân để xin ý kiến hoàn chỉnh để trình quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Ba nội dung chính được điều chỉnh trong lần sửa đổi, bổ sung này là: điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh; sửa đổi bổ sung về phạm vi và đối tượng chịu thuế; sửa đổi, bổ sung về kỳ tính thuế và quyết toán thuế.

Trong đó, nội dung cơ bản nhất là giảm trừ gia cảnh. Về nội dung này, Thứ trưởng Mai cho biết, sau khi nghiên cứu tổng hợp, Bộ Tài chính trình Chính phủ thông qua điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế từ 4 triệu lên 9 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc từ 1,6 triệu lên 3,6 triệu đồng.

Việc giảm trừ căn cứ vào các yếu tố: tốc độ tăng trưởng GDP, GDP bình quân đầu người, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong thời gian qua và giai đoạn tới, mục tiêu lạm phát, tiền lương tối thiểu, đề án cải cách tiền lương, cũng như kết quả thống kê về mức sống, thu nhập dân cư và tiếp thu ý kiến của người dân, các bộ ngành, dư luận phản ánh.

Thêm vào đó, dựa vào ý kiến tham gia góp ý của đông đảo người dân thì trong lần điều chỉnh này sẽ được bổ sung, sửa đổi quy định mở là trường hợp giá cả biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban quốc hội sẽ điều chỉnh giảm trừ gia cảnh phù hợp.

Thứ trưởng cho biết thêm rằng, về hiệu lực thi hành của luật thuế sửa đổi bổ sung, qua ý kiến tham gia của các Bộ ngành, Bộ tài chính đã trình ngày hiệu lực là 1/7/2013.

Với mức giảm trừ gia cảnh đề xuất, so với trước đây, sẽ có 70% ng nộp thuế có thu nhập từ tiền công tiền lương hiện nay sẽ không phải nộp thuế, tương đương với con số là là 2,6 triệu người trên 3,8 triệu người phải nộp thuế hiện nay. Tất cả các bậc thuế cũng được hưởng lợi từ việc điều chỉnh này.

Với hiệu lực thi hành như đã trình, số thuế giảm so với chính sách hiện hành năm 2013 là 5.200 tỷ, năm 2014 là 13.350 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới