Hủy

Giá cà phê arabica ngừng tăng bất chấp lo ngại về mùa vụ

Thứ Năm | 11/09/2014 11:33

Giá cà phê arabica giao tháng 12 trên sàn ICE New York hôm 10/9 giảm 6,26%, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ 16/5, xuống 1,8125 USD/pound, thấp nhất từ 8/8.
 

Giá cà phê arabica đã “dừng lại để thở” khi các nhà rang xay với lượng dự trữ lớn không còn tiếp tục thu mua, bất chấp dự đoán sản lượng cà phê Brazil năm nay giảm cũng như mối lo ngại về sản lượng năm tới.

Giá cà phê hạt chất lượng cao tăng mạnh hồi đầu năm do hạn hán tại các vùng trồng cà phê chủ yếu của Brazil – nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Sản lượng cà phê năm nay của Brazil có thể giảm mạnh và dư âm của thời tiết khô nóng vẫn tiếp tục gây hại cho cây cà phê, ảnh hưởng đến năng suất vụ tới.

Thời tiết bất thường cũng gây lo ngại về sản lượng vụ 2015 của Brazil, nhưng các thương nhân cho biết so với các quỹ phòng hộ và giới đầu cơ – những người mua cà phê dựa vào dự báo sản lượng tương lai – các nhà rang xay tương đối lạc quan trong ngắn hạn do có lượng dự trữ lưu kho cao từ những vụ thu hoạch bội thu trong năm qua.

Giá cà phê arabica giao tháng 12 trên sàn ICE New York hôm 10/9 giảm 6,26%, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ 16/5, xuống 1,8125 USD/pound, thấp nhất kể từ 8/8. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá cà phê arabica trên sàn ICE New York đã tăng 85%.

Theo các nhà phân tích, lượng tồn kho lớn của Brazil sau 2 vụ mùa bội thu đã giữ cho thị trường vật chất có nguồn cung ổn định. Lượng tồn kho tại các nước nhập khẩu vẫn cao trong khi số liệu xuất khẩu cà phê của Brazil công bố hồi đầu tuần cho thấy nông dân nước này vẫn đang bán ra bất chấp thời tiết ảnh hưởng xấu đến sản lượng mùa vụ.

Theo Cecafe, hội đồng xuất khẩu cà phê Brazil, tháng 8 xuất khẩu cà phê của Brazil đạt 3 triệu bao, không đổi so với tháng 7/2014 nhưng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của Brazil đạt 23,6 triệu bao, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tăng chủ yếu do lượng dự trữ lớn từ vụ trước, theo Cecafe.

Volcafe – thuộc ED&F Man Holdings trụ sở tại Thụy Sĩ - dự báo sản lượng cà phê arabica năm 2014 của Brazil đạt 29,5 triệu bao, giảm 27% so với năm ngoái. Đây là mức sản lượng thấp nhất kể từ 2007 và sản lượng cà phê của Brazil giảm được dự đoán sẽ khiến nguồn cung thiếu hụt lớn nhất 9 năm qua khi nhu cầu cà phê sẽ vượt sản lượng 8,8 triệu bao trong 12 tháng tới bắt đầu từ 1/10, cao nhất từ 2005-2006.

Nguồn Theo DVO/WSJ/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới