Hủy

Giá cao su có thể chưa tăng trong ngắn hạn

Thứ Tư | 26/11/2014 15:14

Giá cao su vẫn giảm bất chấp các nước sản xuất cao su chủ chốt quyết giảm xuất khẩu, làm tăng dự đoán giá cao su chưa thể tăng trong ngắn hạn.
 

Tình hình dường như trầm trọng hơn khi Tết âm lịch tại Trung Quốc đang gần kề, làm giảm nhu cầu vốn đã yếu ớt trên thị trường toàn cầu.

Sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới sẽ là Tết âm lịch tại Trung Quốc, do vậy, giá cao su chưa thể khởi sắc trong 2-3 tháng tới, Swaranjit Singh, giám đốc vật tư hãng sản xuất lốp xe JK Tyres của Ấn Độ cho biết.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới và nhu cầu yếu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến giá cao su toàn cầu liên tục tuột dốc. Theo các chuyên gia ngành cao su, hiện thị trường cao su toàn cầu vẫn đang dư cung, do vậy, giá cao su không thể tăng trừ khi các nước giảm xuất khẩu.

Ngành lốp xe Ấn Độ hiện phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào nguồn cao su nhập khẩu giá rẻ khi nguồn cung nội địa đang thắt chặt hơn.

Giá cao su tại Ấn Độ đã giảm 24% trong 12 tháng qua xuống 118 rupee/kg.

Theo Ủy ban Cao su, nhập khẩu cao su thiên nhiên của Ấn Độ trong tháng 10/2014 tăng 27,7% lên 36.865 tấn, trong khi tiêu thụ tăng 2% lên 83.000 tấn. Sản lượng cao su thiên nhiên trong tháng 10 giảm 32,6% xuống 58.000 tấn khi một số nông dân ngừng khai thác do giá xuống thấp nhất 5 năm.

Biju John, thương nhân cao su tại Kottayam, cho biết, các nước như Việt Nam, Campuchia và Lào đang đẩy mạnh xuất khẩu cao su và hiện việc thương nhân Ấn Độ nhập 1-2 container đã trở nên dễ dàng hơn.

Tuy hiện Ấn Độ đang vào cao điểm thu hoạch cao su, nhưng nông dân không mặn mà với việc khai thác. Có đến 25% diện tích trồng cao su đến nay vẫn chưa được thu hoạch. Mùa cao điểm sẽ kết thúc vào giữa tháng 1.
Nông dân cao su Ấn Độ đang chuyển đổi sang cây trồng khác có lợi nhuận cao hơn như nhục đậu khấu và cacao.

Nguồn DVO/Economic Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới