Hủy

Giá con banh lông lao dốc sau một thời gian Trung Quốc gom mua

Thứ Hai | 09/06/2014 06:46

Sáng 8-6 tại cảng An Thới (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), hoạt động mua bán con banh lông không còn tấp nập do giá mua giảm mạnh.
 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - một chủ vựa mua banh lông - cho biết: “Hôm nay giá chỉ còn 110.000 đồng/kg. Với giá mua như thế này ngư dân chắc chắn sẽ lỗ. Một số ngư dân phải trữ lại hàng, chờ giá lên”.

Cũng theo ông Hiếu, từ lúc bắt đầu khai thác con banh lông, giá giảm từng ngày, chưa có lần nào lên giá. Việc ngư dân trữ hàng chờ giá lên là rất mạo hiểm. Đó là chưa kể các chủ vựa ép giá bằng cách chỉ mua con banh lông loại lớn, đẹp, còn loại nhỏ, xấu thì mua rất rẻ.

Tình hình thực tế cho thấy một số ngư dân bắt đầu dừng khai thác banh lông. Ông Nguyễn Tính - một ngư dân - cho biết: “Giá banh lông xuống thấp quá, ngư trường lại khan hiếm nên tôi quyết định nghỉ. Biết trước thế này tôi chẳng đầu tư cào banh lông chi cho mệt!”.

Trước đó, trên địa bàn Cà Mau có hiện tượng một số thương lái thu mua con banh lông, sau đó bán lại cho thương lái người Trung Quốc.

Theo người dân xứ biển, con banh lông có hình dạng tròn như trái banh loại nhỏ, sống vùi sâu dưới lớp bùn, lâu nay ngư dân hầu như không khai thác con này. Tuy nhiên, gần đây có thông tin thương lái mua với giá cao, người dân bắt đầu chú ý khai thác.

Đáng nói, để khai thác con banh lông, người dân phải đầu tư lồng cào (giống như loại dùng để cào sò lụa nhưng có mắt lưới to hơn). Chi phí cho việc đầu tư dụng cụ này khoảng 40 triệu đồng.

Theo ông Hiền việc thương lái mua con banh lông với mục đích gì ông cũng không rõ. Giá cả lên xuống thất thường, có thời điểm 700.000 đồng/kg, nay giảm xuống 100.000 đồng/kg, nhưng không ai mua.

“Hiện tượng các thương lái Trung Quốc bổng dưng mua một số mặt hàng rồi dừng đột ngột khiến người dân lao đao đã từng xảy ra. Vì vậy người dân nên thận trọng với việc thương lái Trung Quốc mua con banh lông”, ông Hiền nói.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới