Hủy

Giá dầu bắt đáy mới 2 tháng do lo ngại thừa cung

Thứ Ba | 12/07/2016 06:13

Giá dầu phiên 11/7 lập đáy mới trong 2 tháng qua khi giới đầu tư lại tỏ ra lo ngại về tình trạng thừa cung.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 8/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 65 cent, tương ứng 1,4%, xuống 44,76 USD/thùng, thấp nhất kể từ 10/5.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 51 cent, tương đương 1,1%, xuống 46,25 USD/thùng, thấp nhất kể tử 10/5.

Đà giảm mạnh tuần trước của giá dầu cho thấy thị trường vẫn lo ngại về tình trạng thừa cung và đà tăng lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính “mong manh” đến mức nào, theo các nhà phân tích. Giá dầu đã mất hơn 7%, ghi nhận tuần giảm thứ 3 trong 4 tuần qua và xuống thấp nhất 2 tháng, chủ yếu do nguồn cung tăng mạnh.

Thị trường xăng và diesel cũng rơi vào tình trạng dư cung. Các nhà phân tích đang cảnh báo về các dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu kém tại châu Á. Trong khi đó, số giàn khoan tại Mỹ tiếp tục tăng, cho thấy các nhà sản xuất dầu thô nước này sẵn sàng bơm thêm dầu, chấm dứt thời kỳ sản lượng giảm - đã giúp giá dầu tăng trong thời gian vừa qua.

Sản lượng dầu thô của Nigeria và Libya cũng đang hồi phục sau đợt gián đoạn nguồn cung gần đây, cùng với đà tăng sản lượng của Arab Saudi và Iran đưa sản lượng dầu thô của OPEC tăng thêm 300.000 thùng/ngày lên cao nhất 8 năm ở 32,7 triệu thùng/ngày.

Về nhu cầu, Morgan Stanley nhận định, các nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới đang sản xuất quá nhiều. Nếu thị trường sản phẩm lọc dầu trở nên thừa cung, nhu cầu dầu thô sẽ giảm.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá dầu trong tuần này bao gồm cả việc số giàn khoan của Mỹ tăng. Theo số liệu của Baker Hughe công bố hôm 8/7, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 8/7 tăng thêm 10 giàn lên 351 giàn, ghi nhận tuần tăng thứ 5 trong 6 tuần qua.

Dầu thô và các loại hàng hóa khác - giao dịch bằng USD - thường diễn biến trái chiều với đồng bạc xanh. Phiên 11/7 USD tăng giá với Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,5%, gây áp lực lên giá dầu.

Số phận giá dầu gắn chặt với các thị trường khác, nhất là USD, kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ việc ra khỏi EU (Brexit) hôm 23/6 vừa qua. Brexit đã thổi bùng lên sự bất ổn về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, kéo giảm tầm quan trọng của xu hướng cung-cầu dầu thô trong ngắn hạn.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới