Hủy

Giá dầu bật tăng do nguồn cung gián đoạn

Thứ Tư | 20/04/2016 06:16

Cung-cầu sẽ từng bước cân bằng trở lại, một số nhà phân tích cho biết.
 

Giá dầu phiên 19/4 tăng trở lại khi thị trường “tạm quên” đi sự thất bại của phiên họp bàn về việc đóng băng sản lượng tại Doha và tập trung vào sự gián đoạn nguồn cung, đang kéo giảm tình trạng thừa cung toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 5/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,3 USD, tương ứng 3,3%, lên 41,08 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,12 USD, tương đương 2,6%, lên 44,03 USD/thùng.

Mặc dù việc các nước sản xuất dầu thô chủ chốt thất bại trong phiên họp bàn về đóng băng sản lượng tại Doha hôm 17/4 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường, nhưng các điều kiện cung-cầu đã phần nào được cải thiện do sự gián đoạn nguồn cung trên thế giới - được dự đoán sẽ khiến nguồn cung dầu toàn cầu giảm 2 triệu thùng/ngày, tương đương mức thừa cung ước tính hiện nay.

Cuộc đình công của công nhân ngành dầu mỏ tại Kuwait bước sang ngày thứ 3 đã khiến nguồn cung dầu toàn cầu giảm 1,3 triệu thùng/ngày và những vấn đề liên quan đến đường ống dẫn dầu tại Nigeria cũng giúp nguồn cung giảm thêm 440.000 thùng/ngày, dù một số người dự đoán sự cố này sẽ được khắc phục vào ngày 19/4.

Khoảng 150.000 thùng dầu/ngày của Iraq đã không đến được thị trường do sự cố đường ống dẫn dầu giữa khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính phủ và khu vực dưới quyền của người Kurd. Bên cạnh đó, hoạt động bảo dưỡng tại Biển Bắc được dự đoán kéo giảm nguồn cung thêm 160.000 thùng/ngày.

Hãng tư vẫn Aspects nhận định, thị trường dầu thô đang từng bước cân bằng dù có hay không thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa các nước sản xuất chủ chốt, tuy nhiên, quá trình này cần có thời gian.

Đà sụt giảm sản lượng dầu thô tại châu Mỹ Latin và Mỹ cũng đang tăng tốc. Số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ tuần trước cho thấy, sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm xuống dưới 9 triệu thùng/ngày lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, lượng dầu lưu kho của của Mỹ được dự đoán tiếp tục tăng. Các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 15/4 tăng 2 triệu thùng.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba 19/4 cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 15/4 tăng 3,1 triệu thùng trong khi đó nguồn cung xăng giảm 1 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,5 triệu thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới