Hủy

Giá dầu Brent giảm, dầu WTI tăng sau báo cáo tồn kho

Thứ Ba | 10/03/2015 06:48

Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma tăng nhẹ hơn dự đoán, thu hẹp chênh lệch giữa giá dầu Brent và WTI.
 

Giá dầu Brent và WTI phiên 9/3 diễn biến trái chiều khi giá dầu WTI ngọt nhẹ tăng do nguồn cung tại Cushing tăng nhẹ hơn dự đoán trong khi giá dầu Brent giảm do lo ngại dư cung tiếp tục kéo dài.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 4/2015 trên sàn Nymex New York tăng 39 cent, tương đương 0,8%, lên 50 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 4/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 1,2 USD, tương đương 2%, xuống 58,53 USD/thùng.

Công ty dịch vụ số liệu Genscape hôm thứ Hai 9/3 cho biết, tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma giai đoạn từ 27/2 đến 6/3 tăng 1,7 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với dự đoán của thị trường.

Cushing là điểm giao nhận dầu thô có tác động trực tiếp đến giá dầu WTI trên sàn Nymex, do vậy, giá dầu WTI kỳ hạn rất nhạy cảm với mức cung tại đây. Trong nhiều năm, lượng dầu chảy vào Cushing với tốc độ nhanh lượng dầu đưa đến các nhà máy lọc dầu dọc Gulf Coast, gây ra tình trạng dư thừa, kéo giảm giá dầu WTI. Nhưng năm 2014, mức cung tại Cushing giảm mạnh sau khi hệ thống đường ống mới được đưa vào hoạt động, vận chuyển dầu từ trung tâm dự trữ đến Gulf Coast.

Gần đây, dự trữ tại Cushing lại bắt đầu tăng, lên gần cao nhất 2 năm.

Thứ Tư 11/3, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố số liệu tồn kho dầu thô trong tuần kết thúc vào 6/3, trong khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) sẽ công bố số liệu của Viện và thứ Ba.

Trong khi đó, giá dầu Brent giảm khi giới thương nhân dự đoán tình trạng dư cung toàn cầu vẫn tiếp tục.

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng mạnh hơn giá dầu WTI trong bối cảnh nhu cầu tăng và xuất khẩu từ một số nước giảm. Tuy nhiên, nhu cầu tăng và gián đoạn nguồn cung chủ yếu do yếu tố thời tiết, Goldman Sachs cho biết trong báo cáo ra hôm Chủ nhật 8/3.

Hồi tháng 1, Goldman đã dự đoán giá dầu WTI ở 40 USD/thùng trong nửa đầu năm 2015.

Trong báo cáo mới nhất, Goldman lại cho rằng dự báo giá dầu WTI ở 40 USD/thùng trong năm nay có thể là quá thấp, nhưng cũng cho rằng mức giá 65 USD/thùng trong năm 2016 có thể là quá cao vì các nhà sản xuất dầu mỏ Mỹ đang chuẩn bị khởi động dự án vào cuối năm nay bằng cách tăng vốn, giảm nợ và chờ bơm dầu từ các giếng dầu sẵn có cho đến khi giá tăng.

Nguồn cung tăng là lý do chính khiến giới phân tích dự đoán giá tiếp tục giảm trong những tuần tới và thậm chí thử thách mức thấp nhất nhiều năm qua, ghi nhận hồi tháng 1/2015.

Trong báo cáo mới ra, các nhà phân tích tại Bank of America Merrill Lynch cho biết, mức tồn kho cao có lẽ là lý do khiến thị trường vẫn thận trọng khi dự đoán giá dầu, đồng thời dự đoán tồn kho dầu toàn cầu đến quý III năm nay đạt 180 triệu thùng.

Bank of America Merill Lynch cũng dự đoán giá dầu WTI kết thúc quý II/2015 ở 41 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm xuống 48 USD/thùng.

Giá xăng RBOB giao tháng 4/2015 trên sàn Nymex giảm 0,4% xuống 1,8747 USD/gallon, trong khi giá dầu diesel giao tháng 4/2015 giảm 1,6% xuống 1,8398 USD/gallon.

Nguồn DVO/WSJ/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới