Hủy

Giá dầu Brent lên cao nhất hơn 3 tháng

Thứ Tư | 23/03/2016 06:21

Giá dầu Brent và WTI biến động trái chiều trong bối cảnh bất ổn về nguồn cung toàn cầu trước cuộc họp của các nước sản xuất chủ chốt vào tháng tới.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 5/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 7 cent, tương ứng 0,2%, xuống 41,45 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 25 cent, tương đương 0,6%, lên 41,79 USD/thùng, cao nhất kể từ 4/12/2015.

Giá dầu tăng trong những tuần gần đây do nguồn cung gián đoạn tại Nigeria và Iraq cũng như cuộc đàm phán của các nước sản xuất dầu thô chủ chốt về việc đóng băng sản lượng và đồn đoán sản lượng dầu Mỹ tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng đà tăng sẽ chững lại ở 40 USD/thùng vì giá dầu ở mức này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ đưa thêm giếng dầu vào khai thác. Số liệu của Baker Hughes cho thấy, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 18/3 tăng thêm 1 giàn, củng cố quan điểm trên.

Đà giảm của giá dầu trong phiên 22/3 chững lại sau khi có tin Nga xác nhận sẽ tham dự cuộc họp giữa OPEC và các nước ngoại khối vào ngày 17/4 tới đây. Tin tức này củng cố quan điểm cho rằng các sản xuất dầu thô chủ chốt sẽ đóng băng sản lượng kể cả khi Iran và Libya từ chối tham gia.

Tổng thư ký OPEC Abdalla Salem el-Badri hôm thứ Hai 21/3 cho biết, khoảng 15 nước sản xuất dầu mỏ sẽ tham dự phiên họp vào ngày 17/4 để thỏa luận việc đóng băng sản lượng, nhưng một số nước OPEC có thể sẽ không tham dự.

Tuy triển vọng của thỏa thuận đóng băng sản lượng đã hỗ trợ giá dầu trong những tuần gần đây, song một số nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường có thể bị thất vọng khi lượng dầu lưu kho của Mỹ đã tăng hơn 20% trong tháng này.

Hãng tư vấn Energy Aspects nhận định, đà tăng của giá dầu trong những tuần gần đây chủ yếu do sự thay đổi về mặt tâm lý chứ không phải do sự thay đổi về sự cân bằng cung-cầu.

Thị trường cũng đang chờ số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) về lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba 22/3 cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 18/3 tăng 8,8 triệu thùng, trong khi đó, nguồn cung xăng giảm 4,3 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 391.000 thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới