Hủy

Giá dầu Brent tăng trên 115 USD/thùng do bất ổn gia tăng tại Iraq

Thứ Sáu | 20/06/2014 06:38

Giá dầu toàn cầu tăng lên cao nhất trong 9 tháng trong 7 phiên giao dịch liên tiếp sau khi Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sẽ không gửi quân đội tới Iraq.
 

Giá dầu Brent tăng 0,7% lên 115,06 USD/thùng trên sàn ICE. Trong khi đó giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 7 tăng 0,4% lên 106,43 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá hợp đồng dầu giao tháng 8 cũng tăng 0,4% lên 106,05 USD/thùng.

Giá dầu tăng cao sau khi tin tức cho biết, phiến quân Sunni đã chiếm kho vũ khí hóa học tại Iraq.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy giá dầu tăng cao hơn. Ông Obama cho biết sẽ không gửi quân đội tới Iraq mặc dù trước đó đã chuẩn bị các chiến thuật tác chiến mục tiêu. Mỹ sẽ chỉ đưa các cố vấn quân sự sang hỗ trợ chính phủ trong việc vạch ra chiến lược đàn áp phiến quân.

Thị trường dự báo, giá dầu Brent có thể sẽ tăng lên 120 USD/thùng nếu bạo lực tiếp tục lan rộng xuống phía nam của Baghdad - là khu vực khai thác dầu lớn của Iraq, gồm Rumaillah, Majnoon và Tây Qurna. Các khu vực khai thác này được nối với nhau bằng hệ thống đường ống dẫn dầu, dẫn ra các cảng xuất khẩu ở Basra - cách 340 dặm về phía nam của Baghdad.

Hiện tại, hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu của Iraq vẫn chưa chịu ảnh hưởng từ tình hình hỗn loạn trong nước.

Tuy nhiên, giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq - là nơi cung cấp dầu cho thị trường nội địa. Nếu xâm chiếm thành công nhà máy này, phiến quân sẽ cho ngừng mọi hoạt động cung cấp dầu cần thiết cho tất cả các vùng còn lại của Iraq.

Nhà máy lọc dầu này đóng cửa có nghĩa là thị trường nội địa sẽ không có đủ lượng dầu cần thiết để duy trì mọi hoạt động, dẫn đến phải nhập khẩu sản phẩm đã qua tinh chế.

Việc sa thải bớt nhận viên cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất dầu. Công ty dầu Petronas của Malaysia cho biết đã sơ tán 28/166 nhân viên ở Iraq sang Dubai; đồng thời cũng sa thải thêm một số lượng nhân việc khác.

Ngoài ra, giá xăng RBOB giao tháng 7 tăng 0,9% lên 3,1255 USD/gallon - mức giá cao nhất kể từ tháng 7/2013. Giá dầu diesel tăng 0,4% lên 3,0524 USD/gallon.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới