Hủy

Giá dầu giảm do dự đoán về sản lượng dầu thô của Mỹ

Thứ Tư | 10/08/2016 06:10

Giá dầu phiên 9/8 giảm khi giới phân tích nâng dự báo viễn cảnh sản lượng dầu của Mỹ, nhà đầu tư hoài nghi về hoạch đóng băng sản lượng của OPEC.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 25 cent, tương ứng 0,6%, xuống 42,77 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 41 cent, tương đương 0,9%, xuống 44,98 USD/thùng.

Giá dầu lao dốc trong năm 2014 và 2015 khi sản lượng dầu của Mỹ và một số nước khác tăng mạnh gây ra tình trạng thừa cung toàn cầu. Đến nay thị trường vẫn thừa cung nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng sản lượng dầu thô của Mỹ giảm và nhu cầu tăng đang phần nào hấp thụ lượng dư thừa.

Tuy nhiên, sản lượng dầu của Mỹ được dự đoán giảm chậm hơn so với dự kiến trước đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong báo cáo viễn cảnh năng lượng ngắn hạn ra hôm 9/8. EIA dự đoán sản lượng dầu của Mỹ bình quân đạt 8,73 triệu thùng/ngày trong năm nay và 8,31 triệu thùng/ngày trong năm 2017, tương ứng tăng so với 8,61 triệu thùng và 8,2 triệu thùng dự kiến trước đó. Năm 2015, sản lượng dầu của Mỹ bình quân đạt 9,4 triệu thùng/ngày.

Đà tăng của giá dầu trong mùa xuân năm nay đã khiến các nhà sản xuất đưa thêm các giếng khoan dầu vào khai thác. Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 5/8 tăng tuần thứ 6 liên tiếp.

Giới phân tích và nhà đầu tư đang đặt câu hỏi liệu phiên họp dự kiến của các quan chức OPEC có thống nhất được giải pháp để đối phó với giá dầu giảm hay không. Hôm 8/8, Chủ tịch OPEC cho biết, 14 nước thành viên OPEC sẽ tổ chức phiên họp không chính thức vào ngày 26-28/9 bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algeria.

Các nước thành viên OPEC liên tục bơm dầu với tốc độ kỷ lục trong những năm gần đây, chọn giải pháp cạnh tranh giành thị phần thay vì cắt giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Commerzbank cho rằng phiên họp tháng tới của OPEC sẽ không mang lại kết quả khi khối này vẫn giữ nguyên chính sách giành và giữ thị phần. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, đồn đoán về phiên họp này có thể giúp ngăn đà giảm của giá dầu.

Giới đầu tư cũng đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ, do EIA công bố vào thứ Tư 10/8. Giới phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 5/8 giảm 800.000 thùng, nguồn cung xăng giảm 800.000 thùng trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất, kể cả diesel và dầu sưởi, tăng 500.000 thùng.

Chiều muộn thứ Ba 9/8, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố số liệu cho thấy, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng 2 triệu thùng, tuy nhiên, dự trữ xăng lại giảm 4 triệu thùng và nguồn cung sản phẩm chưng cất giảm 1,5 triệu thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới