Hủy

Giá dầu, không phải OPEC, sẽ cân bằng nguồn cung

Thứ Hai | 08/12/2014 19:17

OPEC đã từ bỏ vai trò điều tiết nguồn cung dầu, bản thân thị trường – nói cách khác là giá cả - sẽ là cơ chế tái cân bằng thị trường.
 

Theo Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhai bin Mohammed al-Mazroui, OPEC không phải là khối duy nhất sản xuất dầu. Thị trường thế giới đang dư cung, nhưng đây không phải là vấn đề của riêng OPEC. Mỹ nên nhận thức rõ vai trò của mình trong việc đẩy giá xuống thấp nhất 4 năm qua, ông Mazroui phát biểu. Năm nay giá dầu Brent đã giảm 40% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6 xuống dưới 70 USD/thùng.

Theo ông Mazroui, ngành dầu đá phiến của Mỹ “khởi đầu là một nhà sản xuất nhỏ bé” và giờ đây là “nguồn đóng góp chủ yếu vào nguồn cung toàn cầu". Những người mới tham gia cuộc chơi … cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản.

Sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ và nguồn cung dầu của OPEC – vượt quá mục tiêu sản lượng – xảy ra vào thời điểm nhu cầu tại châu Âu và châu Á rất yếu ớt, dẫn đến tình trạng dư cung toàn cầu.

Trong phiên họp ngày 27/11 vừa qua, OPEC, dẫn đầu là Arab Saudi, đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày. Điều này có nghĩa là sản lượng của OPEC sẽ cao hơn 1 triệu thùng/ngày so với nhu cầu trong nửa đầu năm 2015, theo dự báo của khối này.

Động thái này đánh dấu sự chuyển hướng quan trọng trong chính sách truyền thống của OPEC liên quan đến việc giảm nguồn cung để ổn định giá dầu. Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, OPEC đã giảm đáng kể sản lượng nhằm ngăn giá giảm sâu hơn.

Lần này, OPEC đã quyết định trì hoãn việc giảm sản lượng nhằm gây áp lực lên hoạt động sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và các hoạt động sản xuất dầu có chi phí cao – từ cát dầu (oil sand) của Canada, Bắc Cực cũng như các giếng dầu ngoài khơi của Brazil và Mexico.

Theo ông Mazroui, giờ đây thị trường dầu đã có thêm người chơi mới. Và đây là thời khắc lịch sử đối với OPEC. Năm 2008, cũng có khoảnh khắc lịch sử, nhưng mọi chuyện đã thay đổi từ đó.

Mike Wittner, nhà phân tích dầu mỏ tại Société Générale, cho biết, động thái duy trì sản lượng của OPEC cho thấy Khối này “không còn là cơ chế cân bằng thị trường từ phía nguồn cung”.

OPEC đã từ bỏ vai trò điều tiết nguồn cung dầu, bản thân thị trường – nói cách khác là giá cả - sẽ là cơ chế tái cân bằng thị trường, ông Wittner cho biết.

Các nước sản xuất dầu vùng Vịnh với chi phí thấp, kể cả Arab Saudi, Kuwait, Qatar và UAE, sẵn sàng chịu đựng giá dầu thấp trong một thời gian nhằm giữ thị phần trong dài hạn.

Chiến lược của OPEC dường như rõ ràng hơn với phát biểu của Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi rằng ông cho rằng thị trường dầu mỏ “cuối cùng sẽ tự ổn định”, trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Saleh al-Omair tuyên bố sẽ “sống chung” với giá dầu dù ở 60, 80 hay 100 USD/thùng.

Nguồn DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới