Hủy

Giá dầu Mỹ bắt đáy 1 tuần do lo ngại thừa cung

Thứ Ba | 24/05/2016 06:16

Triển vọng nguồn cung từ Canada và Libya tăng trở lại đã kéo giảm giá dầu.
 

Giá dầu ngày 23/5 giảm phiên thứ 4 liên tiếp do giới đầu tư lại lo ngại về tình trạng thừa cung toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 33 cent, tương ứng 0,7%, xuống 48,08 USD/thùng, thấp nhất kể từ 16/5. Giá dầu Mỹ đã giảm 0,5% trong đợt này, ghi nhận đợt giảm giá dài nhất trong một tháng qua.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 37 cent, tương đương 0,8%, xuống 48,35 USD/thùng.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Canada và châu Phi đã chấm dứt. Nhiều nhà phân tích vẫn dự đoán giá dầu có thể tăng vào cuối năm nay nhưng hiện nay áp lực đẩy giá dầu lên mốc 50 USD/thùng đã suy yếu.

Hôm thứ Sáu 20/5, giới chức Canada đã bãi bỏ lệnh sơ tán bắt buộc áp đặt tại một số cơ sở sản xuất dầu ở tỉnh Alberta do cháy rừng. Việc này cho phép hãng Suncor Energy và công ty con của hãng Syncrude mở lại 2 cơ sở sản xuất dầu cát - phải đóng cửa hơn 2 tuần qua. Riêng việc đóng cửa các cơ sở sản xuất tại khu vực bị ản hưởng do cháy rừng đã khiến sản lượng dầu thô của Canada giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Giới phân tích cũng bàn về khả năng nguồn cung từ Libya tăng trở lại. Hãng dầu khí National Oil của Libya hôm thứ Sáu 20/5 cho biết, lô hàng 660.000 thùng dầu đã khởi hành từ một cảng ở phía đông nước này. Societe Generale cũng cho biết, hơn ¼ tình trạng gián đoạn nguồn cung từ Nigeria đã chấm dứt.

Giới đầu tư lo ngại hơn về tình trạng thừa cung khi số liệu của Baker Hughes cho thấy, số giàn khoan của Mỹ tuần trước tăng lần đầu tiên trong 17 tuần qua. Giới phân tích cho rằng giá dầu cao hơn sẽ khuyến khích các nhà sản xuất bơm nhiều dầu hơn, gây áp lực lên giá dầu.

OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 2/6, nhưng rất ít nhà phân tích cho rằng khối này sẽ thông qua việc cắt giảm sản lượng hoặc đóng băng sản lượng. Hôm cuối tuần trước, Iran đã nhắc lại rằng nước này không có bất kỳ kế hoạch nào về việc đóng băng sản lượng trong phiên họp này.

Đà giảm của giá dầu trong phiên 23/5 chững lại sau khi số liệu của Genscape cho thấy lượng dầu lưu kho tại Cushing, Oklahoma trong tuần kết thúc vào 20/5 giảm 979.000 thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới